Xe

Xe nhập khẩu giá rẻ về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Trong tháng 10, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh với hơn 13.600 chiếc, tăng hơn 1.000 chiếc so với tháng 9 và gần 5.000 chiếc so với tháng 8.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khoảng 80.100 chiếc xe ôtô, kim ngạch đạt 1,7 tỉ USD. Trong đó, riêng xe con là hơn 59.700 chiếc, kim ngạch đạt 1,1 tỉ USD.

Nhìn chung, lượng xe nhập khẩu về hiện nay vẫn thấp hơn 41.000 chiếc, trong đó lượng xe con nhập về giảm hơn 31.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên lượng xe nhập chưa lấy lại được đà tăng trưởng.

Một nguyên nhân nữa khiến tổng cầu thị trường giảm là do nền kinh tế tăng trưởng thấp, nhiều người thất nghiệp, giảm thu nhập, nhất là ngành du lịch.

Tuy nhiên, lượng xe nhập về Việt Nam trong tháng 10 đã có nhiều khởi sắc. Cụ thể, xe con nhập về đạt 10.300 chiếc, cao hơn tháng 9 hơn 600 chiếc và tháng 8 gần 4.200 chiếc. Lượng xe nhập về tháng 10 năm nay cũng gần đạt tương đương năm 2019 (hơn 10.500 chiếc).

Xe nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10 cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của các doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi. Ảnh minh họa

Trong điều kiện dịch bệnh còn nhiều phức tạp, nền kinh tế mới phục hồi và tăng trưởng nhẹ, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh đã chứng minh sự hồi phục mạnh mẽ của các doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi và thị trường xe cuối năm nói chung.

Về mức giá, xe nhập về tháng 10 có xu hướng rẻ hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, giá xe nhập trung bình là 420 triệu đồng, rẻ hơn năm trước khoảng 10 triệu đồng. Đây là tín hiệu cho thấy một số dòng xe giá rẻ và tầm trung đã bắt đầu tăng tốc vào Việt Nam, tạo ra sự cạnh tranh và chi phối thị trường lớn hơn.

Hiện nay, có 7 nước xuất khẩu xe nhiều nhất vào Việt Nam là Thái Lan, Indonesia, Nhật, Hàn, Mỹ, Đức và Trung Quốc với lượng xe chiếm tới 97% thị phần. Riêng hai nước Thái Lan và Indonesia, lượng xe nhập đã chiếm tới 84%.

Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm, lượng xe nhập từ Thái Lan và Indonesia đạt 67.600 chiếc, riêng Thái Lan là gần 40.000 chiếc. Tổng lượng xe nhập của hai nước này về Việt Nam có suy giảm nhưng vẫn chiếm tỉ trọng lớn.

Đáng chú ý, xe nhập từ Indonesia vẫn "rẻ vô địch” tại Việt Nam với giá trung bình chỉ 280 triệu đồng/chiếc, còn xe Thái Lan là 460 triệu đồng/chiếc, gồm cả xe SUV, Crossover và Pickup,...

Xe nhập từ Indonesia vẫn có giá “rẻ vô địch“, trung bình chỉ 280 triệu đồng/chiếc. Ảnh minh họa

Xe của Đức, Hàn về nước ta cũng có giá rẻ hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá xe nhập Đức năm nay là 1,3 tỉ đồng/chiếc, giảm gần 200 triệu/chiếc so với cùng kỳ năm trước. Xe Hàn cũng giảm từ 1,7 tỉ đồng/chiếc xuống còn hơn 1,3 tỉ đồng/chiếc, chủ yếu là xe chuyên dụng, xe tải.

Theo đại diện Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập từ tháng 9 tăng mạnh do các hãng đẩy mạnh bán hàng cuối năm. Việc tăng nhập khẩu xe ôtô có thể được kéo dài đến tận năm 2021, khi thị trường xe ôtô Việt có nhiều tác động từ chính sách khiến doanh số bán hàng tăng mạnh.

Tác giả: TRANG MẠC

Nguồn tin: Báo Lao động

  Từ khóa: xe nhập khẩu , Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP