Cụ thể, tổng lượng xe nhập tháng 9/2018 tính từ ngày 31/8 đến ngày 27/9 đạt hơn 11.172 chiếc, tăng hơn 1.200 chiếc so với lượng xe nhập tháng trước và tăng rất mạnh hơn 5.142 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Xe nhập về Việt Nam tăng cực mạnh, chủ yếu do Thái Lan, Indonesia thúc đẩy nhập xe vào Việt Nam trong mùa xe cuối năm. |
Lượng xe con nhập tháng 9 đạt hơn 7.200 chiếc, tăng hơn 1.000 chiếc so với tháng trước; xe tải là hơn 3.518 chiếc.
So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe con nhập khẩu tháng 9 chỉ đạt hơn 900 chiếc, tháng 9/2018 lượng xe con nhập về tăng hơn 630 chiếc, mức tăng gần 700%.
Về xuất xứ xe, tháng 9/2018 lượng xe nhập Thái Lan và Indonesia vẫn chiếm áp đảo tại Việt Nam (đạt hơn 10.800 chiếc, chiếm khoảng 92% tổng lượng xe nhập); trong khi đó một số dòng xe của Nhật, Mỹ, Đức cũng nhập trở lại Việt Nam song với số lượng nhập rất ít ỏi. Có hơn 180 xe con Trung Quốc, 70 chiếc xe từ Mexico, 57 chiếc xe Nhật và 48 chiếc xe của Đức nhập về Việt Nam trong tháng 9.
Hết tháng 9, lượng xe Thái các loại nhập về Việt Nam là trên 7.200 chiếc, xe từ Indonesia đã tăng mạnh lên hơn 3.000 chiếc.
Lượng xe Thái và Indonesia vào Việt Nam tháng 9/2018 đã tăng gần 2.000 chiếc so với tháng trước, lượng xe nhập đổ dồn về Việt Nam tập trung chủ yếu vào các dòng xe con từ Thái và Indonesia.
Trong đó, xe con nhập từ Thái Lan là 3.700 chiếc, xe tải là hơn 3.300 chiếc. Lượng xe nhập Thái Lan về Việt Nam chiếm 98% là xe con và xe bán tải, còn lại là xe trên 9 chỗ ngồi và xe khách.
Trên thị trường, tháng 9 đã có nhiều dòng xe mới được các hãng nhập từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam, trong đó Honda có dòng xe mới là HRV được nhập khẩu chính thức bởi Honda Việt Nam; Toyota với Rush và Wigo được nhập từ Indonesia bởi Toyota Việt Nam.
Mặc dù cùng với mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% và có điều kiện vị trí gần nhau, song 3 chiếc xe hơi Honda HRV, Toyota Rush và Wigo về Việt Nam giá đắt hơn tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia hàng chục triệu đồng, thậm chí có mẫu xe cao hơn 224 triệu đồng.
Hiện các hãng chưa có phản ứng hay bình luận gì về việc giá cao bất thường so với các nước trong khu vực ASEAN khi về Việt Nam.
Dù thị trường xe đã mở cửa khá lâu, song người tiêu dùng Việt vẫn chưa thể mua xe hơi mà mức giá cạnh tranh, do thị trường quyết định như ở các nước, thay vào đó vẫn phải chịu mức giá xe do các hãng áp đặt như bấy lâu nay.
Tác giả: Nguyễn Tuyền
Nguồn tin: Báo Dân trí