Tin địa phương

Xe buýt TMF đã nâng cao ý thức sử dụng phương tiện giao thông công cộng ở Đà Nẵng

Đó là khẳng định của UBND quận Hải Châu, đơn vị thụ hưởng Dự án xe buýt công cộng TMF trên địa bàn TP Đà Nẵng sau 4 năm triển khai thí điểm.

Dự án Cải thiện hành lang giao thông đô thị TP Đà Nẵng với 2 hợp phần xe buýt TMF và ứng dụng thu phí đậu đỗ xe đã thay đổi ý thức giao thông của địa phương

Sáng 21/2, Quỹ Toyota Mobility Foundation (Quỹ TMF) và UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức tổng kết “Dự án Cải thiện hành lang giao thông đô thị TP Đà Nẵng” nhằm tổng kết đánh giá quá trình thực hiện và hiệu quả đạt được của Dự án.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 2,87 triệu USD, được thực hiện từ tháng 7/2015 – 9/2019 gồm các hợp phần: Phát triển tuyến xe buýt trung chuyển (tuyến buýt TMF), kết nối các khu dân cư mới phía đông sông Hàn với những công trình tiện ích công cộng ở khu vực trung tâm TP với hệ thống quản lý vận hành ứng dụng CNTT, nhà ga, bãi đỗ tiêu chuẩn…; Phát triển mô hình thí điểm quản lý bãi đỗ xe trên đường ứng dụng công nghệ trả phí qua điện thoại di động trên các tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú.

Ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch Thường Trực UBND TP Đà Nẵng tặng quà lưu niệm cho đại diện Quỹ TMF và chụp ảnh lưu niệm cùng các đơn vị tư vấn, địa phương thụ hưởng

Với 2 hợp phần này, dự án đã mang lại những tác động tích cực đến mục tiêu chung của quy hoạch giao thông công cộng của Đà Nẵng, tăng cường phạm vi dịch vụ và khả năng kết nối của mạng lưới xe buýt của TP, khuyến khích người dân dần chuyển đổi phương thức đi lại từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng như xe buýt, góp phần giảm tắc nghẽn giao thông và cải thiện tình hình giao thông đô thị…

Riêng với hợp phần thí điểm quản lỹ bãi đỗ xe thu phí qua ứng dụng trên điện thoại di động đã giúp lái xe dễ dàng tìm kiếm điểm đỗ xe trên lộ trình của mình, tác động tích cực đến trật tự xã hội, giảm ùn tắc và áp lực giao thông đô thị…

Đặc biệt, dự án đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tiến tới sử dụng với tần suất cao hơn, giúp giảm tải áp lực giao thông đô thị tại khu vực trung tâm.

Theo UBND quận Hải Châu – đơn vị thụ hưởng dự án, sau thời gian triển khai thực hiện, Dự án xe buýt TMF đã phục vụ 190.376 hành khách với tần suất phục vụ 6,1 hành khách/lượt, tăng từ 5,3 hành khách/lượt từ năm 2017 lên 8 hành khách/lượt trong năm 2018. Số lượng người sử dụng xe buýt cũng tăng từ 0% trong năm 2015 đã tăng lên 41% trong năm 2018.

Không chỉ vậy, dự án còn góp phần tạo thói quen trong việc sư dụng các ứng dụng thông minh trên di động trong việc lựa chọn khu vực đậu đỗ, cũng như lựa chọn phương tiện giao thông khi đi vào khu vực trung tâm.

Ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch Thường Trực UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại sự kiện tổng kết dự án

Phát biểu tại buổi tổng kết, ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch Thường Trực UBND TP Đà Nẵng cho biết: “Đây là dự án khá đặc biệt, mang tính chuyên ngành cao, nhưng lại được giao cho quận Hải Châu thực hiện và thực hiện khá tốt”.

Bên cạnh việc đánh giá cao sự hỗ trợ của Quỹ TMF, ông Đặng Việt Dũng còn cho rằng, việc đầu tư dự án “Cải thiện hành lang giao thông đô thị với hệ thống tuyến buýt TMF và các tiện ích dịch vụ bãi đỗ xe dành cho người đi xe buýt cùng với mô hình thí điểm quản lý đậu đỗ xe trên đường đã góp phần phát triển hệ thống vận tải đa phương thức và tăng cường quản lý giao thông đô thị, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân TP Đà Nẵng. Kết quả thực hiện dự án Cải thiện hành lang giao thông đô thị được đánh giá là bền vững và có tác động tích cực đến công tác quản lý giao thông đô thị của TP. Đồng thời, hi vọng rằng trong thời gian đến, Quỹ TMF sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ Đà Nẵng trong các chương trình, dự án phù hợp với quy hoạch và kế hoạch triển khai của hai bên.

Tác giả: Hồ Xuân Mai

Nguồn tin: viettimes.vn

  Từ khóa: xe buýt TMF , xe buýt , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP