Thế giới

WHO nói Trung Quốc sửa số liệu người chết vì Covid-19 là "bình thường"

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng việc điều chỉnh số liệu về dịch Covid-19 là bình thường và các nước khác có thể sẽ làm tương tự để có thống kê chính xác nhất.

WHO kêu gọi các nước thống kê chính xác sớm nhất có thể về dịch Covid-19. (Ảnh minh họa: Tân Hoa Xã)

Giới chức Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 17/4 bất ngờ điều chỉnh số liệu về số người chết và mắc Covid-19 tại địa phương này. Trong đó đáng chú ý là số người chết tăng thêm gần 1.300 ca, nâng tổng số người chết tại nơi từng là tâm dịch Covid-19 của thế giới lên 3.869 ca.

Bình luận về động thái này của giới chức Vũ Hán, lãnh đạo WHO cho rằng, việc điều chỉnh này nhằm "không bỏ sót ca bệnh nào" vì khi ở giai đoạn đầu bùng phát dịch, giới chức y tế Vũ Hán có thể đã quá tải nên khó tránh khỏi sai sót thống kê.

"Đây là một nỗ lực nhằm không bỏ sót ca bệnh nào", bà Maria van Kerkhove, một chuyên gia về dịch bệnh của WHO từng tham gia phái đoàn quốc tế tới Trung Quốc hồi tháng 2, bình luận.

Bà Maria nói rằng, giới chức Trung Quốc đã rà soát lại dữ liệu từ các nhà tang lễ, các viện dưỡng lão, phòng khám, bệnh viện, trại giam và cả những bệnh nhân qua đời tại nhà ở Vũ Hán.

Chuyên gia này chỉ ra các yếu tố có thể dẫn đến việc Vũ Hán thống kê lại. Thứ nhất là hệ thống y tế địa phương có thời điểm quá tải khiến một số bệnh nhân chết tại nhà chưa được thống kê, hai là các nhân viên chậm trễ báo cáo vì phải tập trung điều trị.

"Thống kê đầy đủ số ca bệnh, số người tử vong là một thách thức vào giai đoạn dịch bùng phát mạnh. Tôi cho rằng nhiều quốc gia cũng sẽ rơi vào tình trạng tương tự và họ sẽ phải rà soát lại thống kê", bà Maria nói.

Ông Michael Ryan, Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO, cũng đưa ra quan điểm tương tự: "Các nước có thể phải đối mặt với tình trạng này". Tuy nhiên, ông hối thúc các nước đưa ra số liệu chính xác sớm nhất có thể để đánh giá đúng tác động cũng như biện pháp ứng phó dịch bệnh tốt hơn.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc và hiện đã lan ra hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Dịch bệnh đã lấy đi sinh mạng của hơn 150.000 người trong số hơn 2,2 triệu ca mắc bệnh trên toàn cầu, buộc chính phủ các nước thực thi các biện pháp ứng phó chưa từng có tiền lệ.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Covid-19 , WHO , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP