Thế giới

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với virus corona

Trung Quốc hôm qua (30/1) chứng kiến ngày có nhiều người chết vì virus corona nhất - 38 trường hợp tử vong mới chỉ trong 24 giờ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng ngày đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với virus corona.

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với virus corona

Ngày chết chóc ở Trung Quốc

Ngày hôm qua chứng kiến virus corona gây ra số người chết kỷ lục trong vòng 24 giờ với 38 trường hợp tử vong mới ở Trung Quốc. Cùng với đó, thêm nhiều nước xác nhận có người nhiễm virus corona.

38 người tử vong trong 24 giờ là con số đánh dấu số người thiệt mạng vì virus corona trong một ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán. Virus này hiện giờ đã lan ra mọi khu vực của Trung Quốc.

Tính đến thời điểm này, số người thiệt mạng vì virus corona ở Trung Quốc đã lên con số 213 người trong khi số ca nhiễm bệnh lên tới gần 10.000 người.

Những video ghi lại từ Trung Quốc cho thấy những con phố vắng hoe và những khu trung tâm mua sắm im lìm trong dịch bệnh. Người dân hoảng sợ không dám ra ngoài vì lo sợ dịch bệnh lây lan. Trong nỗ lực kiềm chế dịch bệnh, Bắc Kinh đã phong tỏa 16 thành phố và đang theo dõi hàng triệu công dân của nước này.

Ngày hôm qua, Ấn Độ và Philippines đã xác nhận những trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên, kéo dài thêm danh sách các nước có bệnh nhân nhiễm virus corona.

Nhật Bản hôm qua cho biết, 3 công dân của họ được sơ tán từ Vũ Hán trở về đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona dù thậm chí 2 trong số này không có bất kỳ triệu chứng gì. Người ta nghi ngờ, trong số 11 trường hợp nhiễm virus corona ở Nhật Bản, hai người là nạn nhân của việc lây nhiễm virus từ người sang người: một hướng dẫn viên du lịch và một lái xe buýt. Những người này không đến Trung Quốc gần đây nhưng lại có tiếp xúc với một nhóm du khách đến từ Vũ Hán.

Ở Hàn Quốc, kế hoạch chống virus corona đã gây ra sự hoảng sợ. Seoul có kế hoạch sơ tán khoảng 700 công dân từ Trung Quốc và sẽ cách ly, theo dõi những người này để đảm bảo không ai mang theo virus. Tuy nhiên, người dân địa phương sống gần khu vực cách ly những người sơ tán đã tiến hành biểu tình phản đối kế hoạch nói trên, yêu cầu các nhà chức trách phải cách ly những người sơ tán ở khu vực cách xa khu dân cư của họ.

Trong lúc này, Mỹ thông báo ca nhiễm bệnh đầu tiên lây từ người qua người ở nước họ. Bệnh nhân là chồng của một người phụ nữ - ca nhiễm virus corona đầu tiên được ghi nhận ở Chicago, giới chức Mỹ cho biết tại một cuộc họp báo. Người phụ nữ tầm 60 tuổi đã trở về từ Vũ Hán – tâm điểm của dịch bệnh. Bà này sau đó nhập viện nhưng đã khỏe trở lại. Chồng bà không đến Trung Quốc và gần đây bắt đầu có các triệu chứng viêm phổi cấp. Ông này đã được cách ly trong bệnh viện. Kết quả thử nghiệm mới nhất xác nhận, chồng của người phụ nữ đi về từ Vũ Hán đã nhiễm virus corona.

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Trong bối cảnh trên, sau cuộc họp khẩn diễn ra ngày hôm qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với virus corona. Dù vậy, WHO chưa đưa ra khuyến cáo đặc biệt về vấn đề hạn chế đi lại hay thương mại trên toàn cầu.

"Phần lớn các vụ nhiễm bệnh ngoài Trung Quốc đều có lịch sử đi lại ở Vũ Hán (nơi virus corona lần đầu tiên được phát hiện) hoặc có tiếp xúc với ai đó từng đến Vũ Hán. Chúng tôi không biết tổn thất do virus này gây ra có thể lên đến mức nào khi nó lây lan ở một nước có hệ thống y tế kém hơn. Chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ để giúp các nước chuẩn bị đối phó với nguy cơ. Vì tất cả các lý do trên, tôi tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với virus corona”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã tuyên bố như vậy tại cuộc họp báo ngày hôm qua.

Tác giả: Kiệt Linh

Nguồn tin: vnmedia.vn

  Từ khóa: WHO , Corona

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP