Tin địa phương

Vững vàng thế trận an ninh nhân dân

Là địa bàn có vị trí thuận lợi trong phát triển du lịch, giáo dục và các dịch vụ liên quan, P. Mỹ An (Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) thu hút nhiều du khách, học sinh sinh viên, công nhân... đến tham quan, học tập, thuê trọ.

Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), CAP Mỹ An đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai những mô hình hay, cách làm tốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

CAP Mỹ An phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra kiểm soát tại các khu vực trọng điểm.

Trung tá Trần Việt Hùng- Trưởng CAP Mỹ An nhấn mạnh về công tác tuyên truyền. Đây là nội dung được CAP duy trì và đổi mới theo từng chuyên đề đi vào từng ngành, giới, địa bàn trọng điểm và vùng giáp ranh với các nội dung phòng chống tội phạm trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ma túy, mại dâm, cờ bạc…

Phương thức tuyên truyền được xây dựng sát với thực tế tại khu dân cư bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn từ chuyên đề đến tọa đàm, đối thoại, sân khấu hóa, tiểu phẩm, đặc biệt là mô hình “phiên tòa giả định”... Hiệu quả của công tác tuyên truyền từng bước xây dựng ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ tài sản trong từng hộ dân cư và các cơ quan doanh nghiệp, trường học... góp phần ngăn chặn, kiềm chế hoạt động của tội phạm, giữ vững ANTT.

Song hành với công tác tuyên truyền, CAP tích cực tham mưu lãnh đạo phường tổ chức kiện toàn lực lượng nòng chốt về ANTT ở cơ sở, đủ số lượng, đảm bảo về chất lượng và phối hợp triển khai nhiều mô hình sáng tạo như: “CLB phòng chống bạo lực gia đình”, “CLB Cựu quân nhân, cựu chiến binh chống tội phạm”, “CLB cựu sĩ quan phòng chống tội phạm”, “Tin nhắn phòng chống tội phạm”, “Gia đình không có người vi phạm pháp luật”, “4 kèm cặp, 2 hỗ trợ”, “CLB Tươi sáng”...

Các mô hình trên đã phát huy hiệu quả trong phòng ngừa, cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật, góp phần đạt mục tiêu 5 giảm, đặc biệt là làm giảm số vụ thiếu niên vi phạm pháp luật và số vụ tai nạn giao thông. Nhận xét về phong trào phòng chống tội phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND P. Mỹ An Trần Văn Thành khẳng định: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật, phát động TDBVANTQ được CAP Mỹ An đẩy mạnh cả về quy mô lẫn chiều sâu, chất lượng, được đông đảo người dân ủng hộ. Các mô hình phong trào có chất lượng, thu hút và huy động được mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Thực tiễn đã khẳng định, nơi nào quần chúng được giác ngộ, hệ thống chính trị vững mạnh thì phong trào TDBVANTQ nơi đó mạnh và tình hình ANTT được đảm bảo. Đây là tiền đề góp phần ổn định chính trị, xã hội và phát triển kinh tế của địa phương trong những năm qua”.

Qua tuần tra kiểm soát và vận động nhân dân, CAP Mỹ An đã thu giữ nhiều hung khí nguy hiểm.

Một trong những nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài được CAP chú trọng là tăng cường phối hợp tuần tra kiểm soát (TTKS) khép kín địa bàn, bám sát từng tuyến đường, góc phố, khu dân cư, để kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng nghi vấn trộm cắp, cướp giật... CAP còn luân phiên tổ chức các lớp tuyên truyền pháp luật cho các hộ kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT, lực lượng bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các cơ sở kinh doanh dịch vụ; tổng hợp tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để thông báo đến tận tổ dân phố bằng hình thức nhắn tin... nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân và vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Đặc biệt, định kỳ hằng quý, CAP tham mưu lãnh đạo địa phương tổ chức giao ban đánh giá tình hình ANTT tại địa bàn phụ trách của CSKV, qua đó tiếp nhận hàng trăm tin báo, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội của người dân... và phân công cán bộ chiến sĩ tiếp nhận, xử lý. Kết quả xử lý thông tin tố giác tội phạm được công khai thông qua bản tin phong trào hằng tháng...

Ông Trần Văn Thành đúc kết: “Những năm qua, các lực lượng an ninh từ phường đến cơ sở, đặc biệt lực lượng CAP đã gắn kết chặt chẽ với nhân dân, tranh thủ sự giúp đỡ của nhân dân để triệt phá hàng loạt vụ án, các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội, bắt nhiều đối tượng đưa ra truy tố và xử lý theo quy định của pháp luật...

Đặc biệt, CAP đã tham mưu cho UBND phường chỉ đạo các lực lượng liên quan tiếp tục tích cực phối hợp với CAP và CAQ tăng cường TTKS khép kín địa bàn, rà soát tất cả các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, đảm bảo ứng trực 24/24 giờ nhằm kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc xảy ra. Nhờ đó, Mỹ An được đánh giá là điểm sáng trong phong trào TDBVANTQ nhiều năm liền...”.

Tác giả: T.Dũng

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP