Xe

Volkswagen gây phẫn nộ vì đưa khỉ vào thí nghiệm khí thải độc hại

Nhà sản xuất ô tô Đức vừa phải đưa ra lời xin lỗi vì từng tham gia vào một cuộc thử nghiệm xe Beetle hồi năm 2014, với những chú khỉ bị đem làm vật thí nghiệm, phải hít khí thải độc hại từ động cơ diesel.

Thí nghiệm này do ba nhà sản xuất ô tô Đức là BMW, Daimler (tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz), Volkswagen và nhà cung cấp phụ tùng Bosch, với mục đích chứng minh rằng khí thải động cơ diesel hiện đại sạch và an toàn hơn nhiều so với trước đó. Theo tờ New York Times, các chú khỉ đã bị nhốt trong một phòng kín, cho xem hoạt hình, trong khi khí thải diesel được phun vào buồng.

Tuy nhiên, đến nay thì ai cũng biết Volkswagen Beetle cũng là một trong những mẫu xe được cài phần mềm gian lận khí thải. Với phần mềm này, xe sẽ thải ra ít khí độc hại hơn trong các bài kiểm tra của chính phủ. Tuy nhiên, khi vận hành thực tế, xe có lượng khí thải cao gấp 40 lần giới hạn cho phép, để nâng cao hiệu suất xe. Vụ gian lận đã bị vạch trần vào năm 2015, dẫn đến việc 11 triệu xe được bán ra trong giai đoạn 2009 - 2015 đã bị triệu hồi.

Cả 3 nhà sản xuất xe và Bosch đều không muốn bị dính dáng gì tới thí nghiệm này. Hãng Daimler tuyên bố rằng: "Chúng tôi hoàn toàn không liên quan đến nghiên cứu này." Bosch cũng cho biết họ đã rời nhóm từ năm 2013 và mặc dù có đầu tư cho những cuộc thử nghiệm, song không hề góp phần trong việc thiết kế những phương pháp liên quan đến việc đưa những chú khỉ vào buồng khí như vậy.

Những thí nghiệm này đều đã thất bại khi không đem lại được kết quả mà các hãng xe mong muốn - chứng nhận động cơ diesel an toàn cho sức khoẻ, dù đây là điều kiện để nghiên cứu này được thanh toán chi phí. Các chi tiết này đã được hé lộ trong một vụ kiện chống lại Volkswagen liên quan tới bê bối gian lận khí thải.

Tác giả: Lạc Diệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP