Tin địa phương

Vì sao quán cà-phê Viu trên bán đảo Sơn Trà phải tạm dừng hoạt động?

Thời gian qua, dư luận thắc mắc về công trình xây dựng tại thửa đất số 107- Tờ bản đồ số 161 nằm trên bán đảo Sơn Trà (thuộc đường Hoàng Sa, phường Thọ Quang, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) bỏ hoang lâu này đã bị cải tạo trở thành 1 quán cà – phê thu hút đông đảo nhiều người. Đáng nói, hiện nay, thành phố Đà Nẵng đã có chỉ đạo cấm việc cơi nới, xây dựng trái phép các công trình ở bán đảo Sơn Trà.

Công trình nhà điều hành Khu du lịch sinh thái, nhà nghỉ dịch vụ tại bán đảo Sơn Trà do Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư xây dựng Sơn Hải làm chủ đầu tư nay đã được cải tạo trở thành quán cà-phê Viu.

Ngày 16-11, PV Báo Công an TP Đà Nẵng đã đến quán Viu tại khu vực dưới chân chùa Linh Ứng và ghi nhận có rất nhiều người tập trung. Tại đây có một ngôi nhà 1 tầng màu trắng với diện tích khoảng 150m2, bên ngoài có lắp cửa kính, bên trong đặt quầy thu ngân, bếp, bàn ghế được bài trí cẩn thận. Bên cạnh khu nhà là 1 khoảnh sân rộng chừng 100m2 đã được trải thảm nhựa làm địa điểm tập kết bàn ghế cho khách vào quán ngồi vãn cảnh. Các bậc thang đi xuống phần diện tích bên dưới đã được bê tông hóa cứng cáp và được buộc chặt bởi thép; các bờ kè xung quanh cũng được bê tông hóa hoặc kè chặt bằng sắt thép...

Anh N.V.Q (29 tuổi, trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) thường xuyên qua lại khu vực này cho hay, không rõ thời điểm quán cà – phê Viu đi vào hoạt động từ bao giờ nhưng hiện nay thu hút rất đông người dân và du khách đến đây tham quan. Đặc biệt, việc quán cà – phê này nằm tại khúc cua ngặt trên bán đảo Sơn Trà tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại khu vực.

Ông Hoàng Bình Thuận – Đội phó Đội Kiểm tra quy tắc đô thị Q. Sơn Trà cho biết, quán cà – phê Viu hiện nay là được Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư xây dựng Sơn Hải đăng ký làm địa điểm kinh doanh, do ông Đặng Hùng Lân làm chủ. Nguyên trạng trước đây của quán cà-phê Viu là nhà điều hành dự án Khu du lịch sinh thái, nhà nghỉ dịch vụ tại bán đảo Sơn Trà do Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư xây dựng Sơn Hải làm chủ đầu tư. Công trình đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt điều chỉnh Đồ án quy hoạch chi tiết tại xây dựng 1/500 tại Quyết định số 2867/QĐ-UBND ngày 14-4-2012 và được Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp Giấy phép xây dựng số 158/GPXD ngày 6-2-2013. Vào thời điểm năm 2015, Sở Xây dựng Đà Nẵng tiến hành kiểm tra và phát hiện sai phạm của công trình này nên tiến hành lập biên bản và ra Quyết định số 27/QĐ-XPHC ngày 8-4-2015 áp dụng hình thức phạt tiền; đồng thời yêu cầu Công ty Hải Sơn lập hồ sơ trình Sở Xây dựng để xin điều chỉnh quy hoạch 1/500 theo đúng hiện trạng đang xây dựng và chỉ được tiếp tục thi công trở lại sau khi có Quyết định điều chỉnh.

Một số hạng mục đã được cải tạo bê-tông hóa tại quán Cà-phê Viu.

Đến ngày 13-4-2017, Phòng Quản lý đô thị quận Sơn Trà phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra việc tổ chức triển khai thi công tại dự án này và nhận thấy. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác phát hiện khối nhà điều hành dự án không có trong Quyết định số 2867/QĐ-UBND ngày 14-4-2012. Chính vì vậy, Phòng Quản lý đô thị đã có báo cáo đề nghị UBND quận Sơn Trà giao UBND phường Thọ Quang chủ trì, phối hợp với Đội kiểm tra quy tắc đô thị và các đơn vị liên quan ban hành Quyết định đình chỉ thi công, giữ nguyên hiện trạng công trình; tiếp tục yêu cầu Công ty Hải Sơn lập hồ sơ gửi Sở Xây dựng Đà Nẵng xem xét trình thành phố điều chỉnh quy hoạch 1/500 đúng theo hiện trạng đang xây dựng và chỉ được thi công sau khi có quyết định điều chỉnh. Từ đó đến nay, nhà điều hành dự án trên đã dừng thi công, bỏ hoang đến khi được cải tạo để trở thành quán Cà-phê Viu như hiện nay.

Theo ông Hoàng Bình Thuận, sau khi nắm thông tin dư luận về trường hợp quán cà-phê Viu trong thời gian qua, Đội quy tắc đô thị quận Sơn Trà đã tiến hành kiểm tra và khẳng định không có chuyện cơi nới, mở rộng xây dựng tại công trình này. Theo ông Thuận, hiện nay được Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng đã cấp Giấy chứng nhận Đăng ký địa điểm kinh doanh quán cà-phê Viu tại thửa đất số 107, Tờ bản đồ số 161, đường Hoàng Sa, phường Thọ Quang (Đà Nẵng) vào ngày 5-11-2020. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, quán Viu đã đi vào hoạt động bán cà-phê, nước uống trước thời điểm ngày 5-11-2020. “Để làm rõ thông tin liệu quán cà-phê Viu thực hiện kinh doanh tại bán đảo Sơn Trà có đúng theo quy định của pháp luật hay không, hiện tại, Đội quy tắc đô thị đã tham mưu UBND quận ban hành văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra. Nếu sai quy định, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý”, ông Bình cho biết.

Chủ tịch UBND phường Thọ Quang Võ Đình Công cho hay, đã nắm được vụ việc. Trong chiều 16-11, UBND phường đã tiến hành kiểm tra quán cà-phê Viu và phát hiện không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chưa có phương án phòng cháy chữa cháy tại quán. “Hiện tại, chúng tôi đã đề nghị quán tạm dừng kinh doanh và yêu cầu cơ sở tiếp tục bổ sung các giấy tờ liên quan theo đúng quy định mới có thể mở cửa buôn bán trở lại”, ông Công cho biết.

Tác giả: HÒA XUÂN

Nguồn tin: Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP