Tin địa phương

Vì sao Đà Nẵng thu hồi đất dự án Hòn Ngọc Á Châu?

Từ việc kiểm tra, xác minh đơn khiếu nại của Cty CP Hòn Ngọc Á Châu, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng khẳng định Quyết định số 4341/QĐ-UBND ngày 27-9-2018 của UBNDTP về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết TL 1/500 Công viên công cộng (thu hồi khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu), được phê duyệt theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền quy định tại Luật Quy hoạch 2009, Luật Xây dựng 2014 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.

Dự án Hòn Ngọc Á Châu, một trong số các dự án Đà Nẵng tính thu hồi để làm công viên công cộng.

Trong đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Tống Sơn - Tổng Giám đốc Cty CP Hòn Ngọc Á Châu cho rằng, Quyết định số 4341 của UBND TP Đà Nẵng về việc quy hoạch chi tiết TL 1/500 Công viên công cộng chồng lấn lên quy hoạch chi tiết 1/500 của Dự án khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu, mâu thuẫn quy hoạch vùng 1/5000 đã được phê duyệt theo Quyết định số 3846/QĐ-UBND ngày 15-6-2016; vi phạm Luật Đầu tư và vi phạm mục 3, mục 8 Điều 16 Luật Quy hoạch. Cũng theo ông Sơn, cơ quan trình Quy hoạch chi tiết 1/500 Công viên công cộng là Ban Quản lý Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Đà Nẵng không tổ chức xin ý kiến cộng đồng dân cư trong khu vực điều chỉnh quy hoạch và các khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp. Ngoài ra, đơn khiếu nại cũng cho rằng Quyết định 4341 xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của Cty CP Hòn Ngọc Á Châu.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, chủ trương thu hồi một số dự án chậm triển khai để làm công viên công cộng, lối xuống biển được UBNDTP thực hiện sau chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng. Thực hiện chủ trương này, UBNDTP đã chỉ đạo Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị có liên quan lập thủ tục phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 4341 của UBNDTP về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết TL 1/500 Công viên công cộng (thu hồi khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu), được phê duyệt theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền quy định tại Luật Quy hoạch 2009, Luật Xây dựng 2014.

Về ý kiến của doanh nghiệp cho rằng Quyết định 4341 phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 công viên công cộng chồng lấn lên quy hoạch chi tiết 1/500 theo Quyết định số 3846/QĐUBND ngày 15-6-2016 của Dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu, Sở Xây dựng cho biết: Quyết định số 3846 và Quyết định 4341 ban hành vào 2 thời điểm khác nhau; đồng thời Quyết định 4341 thu hồi một phần diện tích trong tổng diện tích của dự án phê duyệt của Quyết định số 3846. Ngoài ra, tại Điều 3 của Quyết định 4341 nêu rõ: “Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Những nội dung tại Quyết định trước đây của Chủ tịch UBND thành phố liên quan đến Công viên công cộng (thu hồi khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu) trái với Quyết định này không còn hiệu lực thi hành”.

Về nội dung mà ông Nguyễn Tống Sơn cho rằng Quyết định số 4341 mâu thuẫn với quy hoạch vùng 1/5000 đã được phê duyệt theo Quyết định số 1546/QĐ-UBND ngày 27-3-2017 của UBND TP Đà Nẵng, Sở Xây dựng cho biết, Quyết định số 1546/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu Khu vực phía Đông Nam TL 1/5000. Theo quy định tại Nghị định 37/2013/NĐ-CP ngày 7-4-2010 của Chính phủ về lập, thẩm định và quản lý quy hoạch đô thị thì nội dung quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu bao gồm: phạm vi ranh giới, diện tích, tính chất khu vực lập quy hoạch phân khu; các chỉ tiêu cơ bản về dân số, đất đai, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật; cơ cấu sử dụng đất; chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị, giải pháp tổ chức không gian...

Quyết định số 4341 không những không mâu thuẫn mà còn triển khai thực hiện Quyết định số 1546. Theo đó, thành phần sử dụng đất cây xanh công viên, lối xuống biển, bãi tắm công cộng, công viên biển, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người dân, đảm bảo đúng quy chuẩn và phù hợp với điều kiện thực tế cũng như quy định tại Quyết định số 1546. Đồng thời, việc lập, thẩm định, phê duyệt đúng quy định của Luật Quy hoạch 2009 và không vi phạm quy hoạch đô thị đã được phê duyệt. “Do đó, đơn khiếu nại cho rằng Quyết định số 4341 vi phạm khoản 3, Điều 16 Luật Quy hoạch 2009 quy định các hành vi bị cấm là không có cơ sở”, báo cáo do ông Thái Ngọc Trung ký nêu rõ.

Cũng theo nội dung khiếu nại, Tổng Giám đốc Cty CP Hòn Ngọc Á Châu cho rằng cơ quan trình Quy hoạch chi tiết 1/500 Công viên công cộng vi phạm Điều 51 Luật Quy hoạch là không tổ chức xin ý kiến cộng đồng, Quyết định 4341 vi phạm Điều 49 Luật Quy hoạch. Lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định, các quy định mà phía doanh nghiệp đưa ra là áp dụng cho điều chỉnh quy hoạch cục bộ, trong khi Quyết định của UBND TP Đà Nẵng là quy hoạch mới chứ không phải là điều chỉnh quy hoạch. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện để ban hành Quyết định số 4341, UBND P. Khuê Mỹ đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân, UBNDTP cũng đã lấy ý kiến của HĐNDTP.

Phía ngoài dự án khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu.

* Theo Quyết định số 4341, khu đất Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu thu hồi để xây dựng công viên công cộng kết hợp bãi tắm có tổng diện tích là 85.000m2, phía Đông giáp Biển Đông, phía Bắc giáp khu vực dự kiến điều chỉnh quy hoạch, phía Tây giáp đường Trường Sa và phía Nam giáp Khu du lịch biển The Song. Trong đó, phần đất diện tích 71.806m2 được quy hoạch thành công viên công cộng với các hạng mục gồm: quảng trường, khu vui chơi trẻ em, khu dã ngoại, khu vực tổ chức sự kiện, cây xanh, thảm cỏ, khối phục vụ, đường giao thông nội bộ, bãi xe; và phần bãi cát có diện tích 13.194m2.

Ngoài việc cho rằng chính quyền vi phạm các quy định trong Luật Quy hoạch, mâu thuẫn với quy hoạch vùng, đơn khiếu nại cũng cho rằng Quyết định số 4341 xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của Cty CP Hòn Ngọc Á Châu. Theo Sở Xây dựng, nhằm phát triển TP Đà Nẵng trở thành thành phố có hệ thống không gian xanh, không gian công cộng, Quyết định của UBNDTP góp phần mang lại môi trường sống xanh, sạch cho cộng đồng khu dân cư tại khu vực cũng như du khách đến nghỉ dưỡng. Vì phục vụ lợi ích cộng đồng, UBNDTP sẽ lập thủ tục thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2013 và các văn bản hiện hành. Việc bồi thường cho doanh nghiệp thực hiện theo quy định. Hiện nay thành phố chưa có văn bản về bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất, trên thực tế dự án của Cty CP Hòn Ngọc Á Châu chưa triển khai thực hiện, nên đơn khiếu nại cho rằng Quyết định số 4143 xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của Cty CP Hòn Ngọc Á Châu là không có cơ sở.

Đánh giá những nội dung trong đơn khiếu nại và thông qua việc xác minh, ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, Quyết định số 4341của UBNDTP được phê duyệt theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền tại Luật Quy hoạch 2019, Luật Xây dựng 2014 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Tuy nhiên, việc phê duyệt quy hoạch tại Quyết định này chưa nhận được sự đồng thuận của doanh nghiệp, chủ đầu tư cũng đã có đơn khiếu nại gửi Bộ Xây dựng. Ngày 12-4-2019, Sở Xây dựng đã có buổi làm việc với Phó Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Lê Văn Lãng. Trong thời gian đến, Bộ sẽ có văn bản trả lời chính thức về vấn đề này. “Để tạo sự đồng thuận, tránh khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, Sở Xây dựng đề nghị sau khi có ý kiến của Bộ, lãnh đạo thành phố cần đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại”, ông Thái Ngọc Trung đề xuất.

Tác giả: Đông A

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP