Thế giới

Ủy ban Thượng viện Mỹ thông qua đề cử ông Mike Pompeo làm ngoại trưởng

Việc vượt qua được "ải" Ủy ban Đối ngoại cũng đồng nghĩa với việc ông Mike Pompeo nắm chắc trong tay vị trí người đứng đầu ngành Ngoại giao Mỹ.

Với đa số phiếu ủng hộ, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ vừa thông qua đề cử bổ nhiệm cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mike Pompeo vào vị trí Ngoại trưởng nước này, thay ông Rex Tillerson, bị sa thải hồi đầu tháng 3 vừa qua. Việc vượt qua được "ải" Ủy ban Đối ngoại cũng đồng nghĩa với việc ông Mike Pompeo nắm chắc trong tay vị trí người đứng đầu ngành Ngoại giao Mỹ.

Ông Mike Pompeo vượt qua "cửa ải" đầu tiên tại Thượng viện Mỹ. Ảnh: Guardian


Bởi vì, dựa trên kết quả này, Thượng viện Mỹ sẽ gần như chắc chắn phê chuẩn việc đề cử ông Mike Pompeo tại phiên bỏ phiếu toàn thể cuối cùng dự kiến diễn ra trong tuần này, giữa lúc Mỹ đang đứng trước những quyết định quan trọng trong hồ sơ Iran và Triều Tiên.

Ngay trước cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua, tất cả các thành viên đảng Dân chủ của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cùng với Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul đã tuyên bố phản đối việc bổ nhiệm ông Mike Pompeo, do lập trường hiếu chiến và quá bảo thủ về mặt xã hội của ông này.

Tuy nhiên, vào phút cuối, ông Rand Paul đã thay đổi quyết định và ủng hộ Người đứng đầu Cục tình báo trung ương Mỹ giữ chức Ngoại trưởng. Dẫu vậy, điều này cũng dự báo những khó khăn mà ông Mike Pompeo sẽ phải đối mặt trong tương lai trên cương vị mới. Bởi trong 1 thế kỷ qua, không một Ngoại trưởng tương lai nào lại phải nhận một ý kiến bất lợi tại Ủy ban đối ngoại Thượng viện./.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP