Kinh tế

Từng xảy ra hỏa hoạn, xưởng sản xuất đũa tự ý chuyển nghề may

Từng bị hỏa hoạn cháy nhà xưởng, chưa được cấp phép, Công ty Năm Anh, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đã tự chuyển đổi sang hoạt động may mặc với hàng trăm công nhân.

Đêm 3/12/2019, tại xưởng sản xuất thuộc Công ty TNHH sản xuất Thương mại và Đầu tư Năm Anh (Công ty Năm Anh), có địa chỉ tại xã Cẩm Sơn (nay là tổ dân phố Linh Thung, thị trấn Phong Sơn), huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng.

Nhờ sự kịp thời, quyết tâm của lực lượng cảnh sát PCCC, đến 6h ngày 4/12 đám cháy mới được khống chế và dập tắt. Hậu quả, khoảng 300m2 nhà xưởng bị ngọn lửa thiêu rụi, rất may không có thiệt hại về người.

Nguyên nhân cháy được nhận định có thể do chập điện phát ra lửa, khi gặp vật liệu làm đũa dễ cháy nên gây ra hỏa hoạn, ngọn lửa bùng phát.

Theo phản ánh, sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, chủ doanh nghiệp đã cho xây dựng lại nhà xưởng, khôi phục sản xuất. Tuy nhiên, một phần nhỏ diện tích nhà xưởng được sử dụng làm đũa, còn phần lớn cơ sở vật chất được chuyển công năng làm xưởng sản xuất may mặc.

Cổng Công ty TNHH sản xuất Thương mại và Đầu tư Năm Anh luôn được đóng kín.

Theo tìm hiểu của PV, đây là cơ sở 2 của doanh nghiệp sản xuất may mặc, có địa chỉ tại huyện Nga Sơn (Thanh Hóa). Tại đây, nhiều dây chuyền may mặc, với sự tham gia của hàng trăm công nhân đang hoạt động.

Trong vai một công nhân xin việc làm, PV đã tìm cách tiếp cận hoạt động của Công ty Năm Anh. Theo quan sát, cổng công ty luôn được đóng kín và bắn tôn che chắn để tránh người ngoài nhìn vào bên trong.

Tại khu nhà xưởng đối diện cổng vào được lắp đặt nhiều dây chuyền máy may và đang có hàng trăm công nhân hoạt động. Vải vóc, nguyên liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất may mặc được cất giữ, bảo quản lộn xộn; công tác phòng cháy chữa cháy rất sơ sài.

Hàng trăm công nhân đang sản xuất may mặc bên trong Công ty Năm Anh.

Ông Mai Văn Xô, cán bộ phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Cẩm Thủy cho biết, tháng 9/2016, UBND huyện Cẩm Thủy có quyết định số 1312/QĐ-UBND phê duyệt mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 xưởng sản xuất đũa tre tại thôn Mùn, xã Cẩm Sơn (nay là tổ dân phố Linh Thung, thị trấn Phong Sơn), huyện Cẩm Thủy của hộ kinh doanh Lê Trọng Năm. Tiếp đó, hộ dân này được thuê đất với thời hạn 30 năm để sản xuất tre đũa.

Thời gian sau, thực hiện chủ trương của huyện, ông Lê Trọng Năm đã xây dựng hồ sơ, “nâng cấp” từ hộ kinh doanh cả thể lên thành Công ty TNHH sản xuất Thương mại và Đầu tư Năm Anh. Cuối năm 2019, tại xưởng sản xuất của Công ty Năm Anh xảy ra vụ cháy.

Cũng theo ông Xô, huyện Cẩm Thủy cho hộ ông Năm và sau này là Công ty TNHH sản xuất Thương mại và Đầu tư Năm Anh thuê đất, phê duyệt quy hoạch chi tiết, cấp phép xây dựng để doanh nghiệp này sản xuất tre đũa. Nếu doanh nghiệp muốn chuyển đổi loại hình sản xuất từ tre đũa sang may mặc thì phải làm hồ sơ xin phép các cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới được phép hoạt động.

Xe máy và nhiều vật dụng khác được để trong chỗ tập kết nguyên liệu sản xuất may mặc.

Ông Hoàng Thế Hiền, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Cẩm Thủy cho biết, Công ty TNHH sản xuất Thương mại và Đầu tư Năm Anh chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi, điều chỉnh phương án sản xuất từ tre đũa sang may mặc.

Thượng tá Lữ Văn Đồng, Trưởng Công an huyện Cẩm Thủy cho biết, sau khi nắm được thông tin, công an huyện đã báo cáo Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy thành lập đoàn kiểm tra đối với Công ty Năm Anh. Về phía công an đã tiến hành xử phạt liên quan đến lĩnh vực an ninh đối với hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn, các vi phạm khác của doanh nghiệp, đơn vị đang tham mưu cho huyện xử phạt theo thẩm quyền.

Tác giả: Phạm Xuân Chinh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: may mặc , sản xuất , hỏa hoạn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP