Thế giới

TT Trump cãi nhau trong bữa tối với G7, đòi đưa Nga trở lại nhóm

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các lãnh đạo tại hội nghị G7 đã bất đồng sâu sắc về việc có đưa Nga trở lại nhóm các nước công nghiệp phát triển hay không.

Tranh luận gay gắt đã diễn ra tại bữa tối chào đón các lãnh đạo vào ngày 24/8. Khi các lãnh đạo đang thảo luận về vấn đề Iran và cháy rừng Amazon, Tổng thống Trump đột nhiên ngắt lời và hỏi vì sao Nga không được mời tới đối thoại, với quy mô diện tích và vai trò của họ trong các vấn đề quốc tế.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Boris Johnson kịch liệt bác bỏ ý kiến trên. Họ lập luận rằng Nga đã trở nên kém dân chủ hơn kể từ khi bị loại khỏi nhóm vào năm 2014 do can thiệp vào Ukraine, và điều đó khiến Nga không đủ tiêu chuẩn để trở lại nhóm.

Cuộc tranh luận được một số nguồn tin ngoại giao và quan chức Mỹ kể lại với CNN.

Trong suốt bữa tối, ông Trump liên tục lập luận rằng người tiền nhiệm Barack Obama là có lỗi trong việc loại Nga ra khỏi nhóm. Đây cũng chính là quan điểm công khai của ông. Ngày 26/8, ông Trump nói với các phóng viên rằng Tổng thống Putin “thông minh hơn” Obama khi sáp nhập Crimea.

Nhiều lãnh đạo G7 lập luận rằng Nga đã trở nên kém dân chủ hơn kể từ khi bị loại khỏi nhóm vào năm 2014. Ảnh: New York Times.

Chủ nhà hội nghị G7 năm nay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, nhượng bộ một chút khi nói rằng giữ quan hệ với ông Putin là điều quan trọng, nhưng ông không đồng tình với việc đưa Nga trở lại nhóm như tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte ủng hộ ông Trump. Có lẽ vì vậy mà ông Trump đã khen ngợi ông Conte trên Twitter khi về đến Washington. Nhưng ông Conte vừa mới phải từ chức thủ tướng Italy.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe không phản đối quá gay gắt. Tuy nhiên, trong thâm tâm, ông đồng tình với quan điểm của ông Trump, CNN dẫn hai nguồn tin ngoại giao.

Nhóm lãnh đạo, trước bữa tiệc gồm cá ngừ đỏ và salad xứ Basque, không đạt sự đồng thuận nào. Ông Trump nhất quyết muốn đưa ông Putin trở lại, và hỏi liệu có tốt hơn khi có ông Putin ở đây để cùng lên án ông ấy.

Nhưng các thủ tướng Merkel, Johnson và Justin Trudeau (của Canada) giữ quan điểm: sẽ không xem xét việc này, chừng nào Nga còn đóng ở Crimea. Đưa Nga trở lại sẽ cho ông Putin tính chính danh, theo các lãnh đạo.

Một quan chức Mỹ nói ông Trump có lẽ đã đòi bỏ phiếu nếu có đủ sự ủng hộ. Ông Trump nhận ra nhiều người đồng cấp phản đối ông hơn là ủng hộ.

Tác giả: Trọng Thuấn

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: G7 , TT Trump

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP