Số hóa

TSMC trì hoãn sản xuất chip 3nm

TSMC và Samsung hiện đang cạnh tranh với nhau để giành vị trí đứng đầu quy trình sản xuất chip 3nm.

Với kích thước nút càng nhỏ, các bóng bán dẫn được sử dụng với thành phần cụ thể đó càng nhỏ. Điều đó cho phép nhiều bóng bán dẫn hơn để lắp bên trong một con chip. Và số lượng bóng bán dẫn càng cao, thường thì chip càng mạnh và tiết kiệm năng lượng. Đó cũng là lý do vì sao, các hãng sản xuất chip như TSMC và Samsung luôn có sự cạnh tranh về việc sản xuất chip tối ưu hơn.

Theo thống kê, khách hàng lớn nhất của TSMC là Apple, gã khổng lồ công nghệ tạo ra 25% doanh thu của công ty chip này. Năm 2016, chip Apple A10 Fusion được xây dựng trên quy trình 16nm của TSMC và chứa 3,3 tỷ bóng bán dẫn. IPhone 7 và iPhone 7 Plus đều sở hữu những con chip siêu nhỏ này bên trong. Đến các mẫu iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max năm nay, cả hai đều được cung cấp bởi Apple A16 Bionic. Đây là loại chip thứ hai được TSMC sản xuất bằng cách sử dụng nút 5nm nâng cao mà họ gọi là 4nm và mỗi chip có gần 16 tỷ bóng bán dẫn bên trong.

Tuy vậy, dường như TSMC đang bị Samsung "qua mặt" khi hãng công nghệ Hàn Quốc đã bắt đầu đi vào sản xuất chip 3nm. Trước đó, TCMS dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất số lượng lớn chip 3nm vào tháng trước nhưng điều này hiện đã được lùi sang quý 4 năm 2022. Phần lớn sản lượng sẽ dành cho khách hàng lớn nhất của TSMC là Apple. Hầu hết chip 3nm từ TSMC có thể được sử dụng cho các sản phẩm phát hành vào mùa xuân năm sau của Apple.

Samsung Foundry gần đây đã tiết lộ một lộ trình, trong đó họ nói rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất chip 2nm vào năm 2025 với việc sản xuất 1,4nm dự kiến ​​sẽ bắt đầu chỉ hai năm sau đó. Với TSMC, họ dự kiến ​​sẽ phải mất hơn 5 năm để triển khai được các chip 3nm và 2nm.

Ngành công nghiệp sản xuất chip đang có sự cạnh tranh khốc liệt.

Theo tính toán của Seeking Alpha, TSMC dự kiến phải mất 2,75 năm để có thể đi vào sản xuất chip 3nm. Điều đó có thể giúp cả Intel và Samsung Foundry vượt qua TSMC để trở thành xưởng đúc lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, đừng mong đợi Apple sẽ chuyển đổi, vì công ty vẫn là khách hàng trung thành của TSMC trong nhiều năm.

Tác giả: Diễm Vỹ

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: TSMC , chip 3nm , linh kiện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP