Thế giới

Triều Tiên thả 3 công dân Mỹ: Cử chỉ đẹp hướng tới thượng đỉnh Mỹ-Triều

Việc Triều Tiên trả tự do cho 3 công dân Mỹ bị Bình Nhưỡng bắt giam là một động thái tích cực trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Thêm một chiến thắng ngoại giao nữa cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và cũng là thiện chí tích cực từ phía Triều Tiên khi nước này vừa trả tự do cho 3 công dân Mỹ bị Bình Nhưỡng bắt giam, ngay trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên dự kiến vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/5 vui mừng thông báo, 3 người Mỹ bị Triều Tiên giam giữ đã được phóng thích và đang trên đường về nước cùng với Ngoại trưởng Mike Pompeo. Dự kiến, người đứng đầu nước Mỹ sẽ đến căn cứ không quân Andrews vào lúc 6h giờ GMT ngày 10/5 tức 13h cùng ngày theo giờ Việt Nam để đón các công dân này trở về.

Việc Triều Tiên trả tự do cho 3 công dân Mỹ bị Bình Nhưỡng bắt giam là một động thái tích cực trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ảnh: Washington Post

Trong một tuyên bố cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nhấn mạnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá cao hành động thả người của Triều Tiên, xem đây là “dấu hiệu của sự thiện chí”, điều tuyệt vời mà Bình Nhưỡng có thể làm trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên. Bởi lẽ, số phận của 3 công dân Mỹ này đang là một trong những vấn đề hết sức nhạy cảm giữa hai bên trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp có cuộc gặp đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Thời gian qua, chính phủ Mỹ không ngừng nỗ lực giải cứu 3 công dân này, xem đây là ưu tiên hàng đầu, đồng thời cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo những người này được trả tự do trong thời gian sớm nhất.

Trước khi cùng 3 công dân Mỹ vừa được Triều Tiên phóng thích trở về nước, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ, ông Mike Pompeo đã tiết lộ với báo giới rằng chuyến công du lần này của ông tới Triều Tiên diễn ra tốt đẹp. Cũng theo ông Pompeo, giới chức Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí về địa điểm lẫn thời gian tổ chức cuộc gặp cấp cao, dự kiến diễn ra trong vòng một ngày và sẽ sớm công bố chi tiết trong vài ngày tới.

Như vậy có thể nói, chuyến thăm tiền trạm của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tới thủ đô Bình Nhưỡng lần này đã thành công ngoài sự mong đợi của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đặc biệt khi Triều Tiên tiếp tục thể hiện “cử chỉ đẹp” bằng cách thả tự do cho các công dân Mỹ theo yêu cầu khẩn thiết từ Washington.

Trước khi nhà ngoại giao Mỹ lên đường thăm Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã gửi gắm không ít những kỳ vọng: “Ngoại trưởng Mai Pompeo đang trên đường tới Triều Tiên nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp sắp tới giữa tôi với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Địa điểm, thời gian và ngày tháng, tất cả đều đã được chọn và chúng tôi đang rất trông chờ vào một thành công lớn. Chúng tôi cho rằng mối quan hệ với Triều Tiên đang được xây dựng. Chúng ta hãy chờ xem nó hiệu quả tới đâu”.

Hiện cả Mỹ và Triều Tiên đều đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Liệu không rõ cuộc gặp cấp cao lần này có mang đến bất kỳ thắng lợi ngoại giao nào hay không, nhưng rõ ràng, hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đòi hỏi sự chân thành của các bên.

Để duy trì bầu không khí tích cực hiện nay trên bán đảo này, thì không chỉ Mỹ và Triều Tiên, mà tất cả các bên liên quan cần hướng tới các cuộc đối thoại trên tinh thần cởi mở. Với thiện chí hòa giải thời gian gần đây, đặc biệt là từ phía Bình Nhưỡng, cộng đồng quốc tế lại càng có thêm cơ sở để hy vọng sớm “hiện thực hóa” được mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, từ đó đặt nền tảng cho việc kiến tạo hòa bình và thịnh vượng lâu dài trên bán đảo này./.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP