Pháp luật

Triệt phá đường dây mua bán thận tiền tỉ

Ngày 17-2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình (Hà Nội) tạm giữ 2 người liên quan việc mua bán bộ phận cơ thể người, riêng tiền bán thận thu mỗi người 1,1 tỉ đồng.

Hai người bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình tạm giữ - Ảnh: Công an TP Hà Nội

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình, TP Hà Nội đã tạm giữ hình sự Trần Xuân Hiệp (30 tuổi, trú tại ngõ Thịnh Hào 3, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, TP Hà Nội) và Nguyễn Duy Phương (33 tuổi, trú tại Tôn Đức Thắng, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi mua bán bộ phận cơ thể người.

Trước đó, qua nắm bắt tình hình, Công an quận Ba Đình phát hiện ổ nhóm hoạt động mua bán thận trên địa bàn nên đã xác lập chuyên án đấu tranh. Đến ngày 2-2, Công an quận Ba Đình đã bắt giữ 2 người trong ổ nhóm là Trần Xuân Hiệp và Nguyễn Duy Phương.

Tại cơ quan công an, những người này khai nhận do từng đi bán thận nên biết thủ tục và quy trình mua bán thận. Hiệp và Phương lên mạng xã hội tìm người có nhu cầu bán thận với giá 230 triệu đồng một quả. Sau khi thỏa thuận, họ vào bệnh viện để tìm người mua thận.

Thời điểm gần nhất vào ngày 1-2, họ đã làm thủ tục mua bán thận cho hai trường hợp. Mỗi người mua thận phải trả 1,1 tỉ đồng. Mỗi trường hợp, hai người này thu lãi từ 200 đến 300 triệu đồng sau khi trừ các chi phí đóng viện phí, phí xét nghiệm, nuôi ăn ở, tiền cho người bán… Hiệp và Phương còn khai nhận đã thực hiện trót lọt nhiều vụ mua bán thận.

Khám xét nơi ở của các nghi phạm, cơ quan công an phát hiện thêm 4 trường hợp đang được nuôi và làm thủ tục đợi chờ người mua thận.

Công an quận Ba Đình đang tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Tác giả: HÀ QUÂN - THÂN HOÀNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP