Tin địa phương

Triệt phá đường dây buôn lậu iPhone từ Hồng Kông về Đà Nẵng

Qua công tác trinh sát địa bàn, tháng 9-2017, Phòng Cảnh sát Kinh tế (CSKT) CATP Đà Nẵng nắm được thông tin về đường dây buôn lậu điện thoại di động (ĐTDĐ) cao cấp từ Hồng Kông về TP Đà Nẵng tiêu thụ.

Bố trí lực lượng theo dõi, Phòng CSKT xác định, tháng 8-2017, Trần Đình Việt (1986, trú P. Yên Phụ, Q. Tây Hồ, Hà Hội) thành lập Cty TNHH kinh doanh TM&DV Tiến Mạnh và thuê Lê Văn Mạnh (1990, trú P.Trương Định, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) đứng tên làm giám đốc. Đồng thời, Việt thuê Nguyễn Văn Cường (1988, trú P. Trương Định, Q. Hai Bà Trưng) làm nhân viên kinh doanh của Cty và mở tờ khai Hải quan với mục đích nhập lậu ĐTDĐ iPhone từ Hồng Kông về Việt Nam, qua Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Đà Nẵng để tiêu thụ.

Đại tá Trần Mưu - Phó Giám đốc CATP Đà Nẵng trao thưởng cho Phòng CSKT.

Thành lập Cty xong, Việt chủ động truy cập Internet để tìm kiếm các cửa hàng bán ĐTDĐ iPhone tại Hồng Kông và trực tiếp liên lạc để trao đổi việc mua bán. Sau khi thống nhất số lượng ĐTDĐ cần mua và giá cả, Việt nhờ người chuyển tiền vào số tài khoản ngân hàng do bên bán cung cấp. Sau khi bên bán nhận tiền thì Việt gửi thông tin Cty TNHH kinh doanh TM&DV Tiến Mạnh để bên bán xuất hóa đơn và lập vận đơn. Tuy nhiên, Việt yêu cầu bên bán phải ghi thông tin hàng hóa trên hồ sơ là bộ lưu điện UPS với mục đích trốn thuế nhập khẩu.

Sau khi nhận được hình ảnh của vận đơn và thông tin lô hàng được bên bán gửi qua email, Việt gửi cho Cường và chỉ đạo Cường dùng tư cách pháp nhân của Cty TNHH kinh doanh TM&DV Tiến Mạnh làm các thủ tục mở tờ khai hải quan với thông tin hàng hóa nhập khẩu là bộ lưu điện UPS. Từ việc kê khai gian dối này, Việt đã trốn được nghĩa vụ nộp thuế nhập khẩu cho Nhà nước. Và sau khi hàng được thông quan, Cường liên hệ làm thủ tục nhận rồi báo lại cho Việt biết. Cường phân chia và trực tiếp đi giao lại cho các đầu mối tiêu thụ theo sự chỉ đạo của Việt rồi thu tiền về đưa lại cho Việt.

Sau khi nắm được toàn bộ đường đi nước bước của đường dây buôn lậu này, cuối tháng 9-2017, Phòng CSKT lên phương án triệt phá. Ngày 29-9, Phòng CSKT tiến hành kiểm tra, thu giữ 200 ĐTDĐ loại iPhone 6 có tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng được nhập lậu qua Sân bay Đà Nẵng. Tiếp đến, Trần Đình Việt và Nguyễn Văn Cường bị bắt giữ để đấu tranh làm rõ. Quá trình đấu tranh mở rộng, các đối tượng khai nhận, ngoài lô hàng bị bắt vào ngày 29-9, trước đó Việt và Cường còn nhập lậu vào Việt Nam 387 ĐTDĐ iPhone 8. Hiện nay, Trần Đình Việt và Nguyễn Văn Cường đã bị Cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng khởi tố, bắt tạm giam thời hạn 4 tháng để đấu tranh làm rõ về hành vi “Buôn lậu”.

Với chiến công đặc biệt xuất sắc này, chiều 10-10, thừa ủy quyền, Đại tá Trần Mưu - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng đã trao thưởng nóng 10 triệu đồng cho Phòng CSKT. Thay mặt Ban Giám đốc, Đại tá Trần Mưu biểu dương, khen ngợi sự mưu trí của CBCS Phòng CSKT trong việc đấu tranh với loại tội phạm về gian lận thương mại. Đặc biệt nhất là trong năm 2017, Phòng CSKT đã liên tiếp phá được nhiều vụ án kinh tế lớn, góp phần ổn định tình hình ANCT và TTATXH trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Tác giả: ĐINH NGA

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

  Từ khóa: buôn lậu , Đà Nẵng , iPhone

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP