Pháp luật

Triệt phá băng nhóm làm giả giấy báo triệu tập thí sinh trúng tuyển đại học

Ngoài ra, băng nhóm ở Cần Thơ còn làm giả các giấy tờ khác như: CMND, bằng tốt nghiệp THPT, giấy phép lái xe, bằng đại học...

Ngày 17-8, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), nơi đây vừa kết thúc hồ sơ chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố nhóm đối tượng gồm: Đoàn Quốc Nam (51 tuổi), Phạm Minh Thùy (36 tuổi); Đặng Văn Danh (40 tuổi, cùng ngụ quận Ninh Kiều) và Võ Tấn Thông (34 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) cùng 2 người khác về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức".

Theo kết luận điều tra, Nam là đối tượng có tiền án về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức bị TAND quận Ninh Kiều xử phạt án treo vào năm 2017. Trong thời gian thử thách, Nam tiếp tục lao vào con đường cũ, thực hiện hành vi môi giới mua, bán các loại giấy tờ giả theo nhu cầu của người mua bằng giả.

Để tìm người có nhu cầu, Nam lên trang mạng lambangcapgiare.com.vn lấy tên và số điện thoại liên lạc là "Le Son - 01283732706" để mọi người biết. Khoảng tháng 8-2017, Thùy truy cập vào trang trên rồi liên hệ với Nam. Khi có người liên hệ đặt mua bằng, Thùy liên lạc với Nam, hỏi có làm được không và giá bao nhiêu. Nếu Nam đồng ý, Thùy điện yêu cầu khách cung cấp những thông tin cần thiết để làm bằng, đồng thời nâng giá từ 200.000 - 1 triệu đồng/bằng.

Bằng chứng chỉ tin học trình độ A được các đối tượng làm giả

Với thủ đoạn trên, chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục loại giấy tờ giả được nhóm đối tượng này làm gồm: bằng đại học, cao đẳng, bằng tốt nghiệp THPT, chứng chỉ, CMND, giấy phép lái xe… và một số loại giấy tờ khác. Ngày 23-11-2017, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ đã bố trí bắt quả tang Thùy đang giao giấy tờ giả cho khách hàng tại một quán cà phê trên đường Mậu Thân (phường An Hòa, quận Ninh Kiều).

Tại cơ quan công an, Thùy đã thừa nhận đã nhận làm giả nhiều loại giấy tờ cho nhiều đối tượng có nhu cầu, trong đó có Đặng Văn Danh và Võ Tấn Thông, rồi chuyển thông tin cho Nam để làm giả theo yêu cầu. Từ lời khai của Thùy, quá trình mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Danh, Thông và Đoàn Quốc Nam để làm rõ hành vi phạm tội. Danh khai nhận đã liên hệ Thùy làm giả 3 giấy tờ, tài liệu cho bản thân và người khác gồm: 1 bằng cử nhân của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (giá 5 triệu đồng), 1 chứng chỉ tin học ứng dụng trình độ A và 1 giấy báo triệu tập thí sinh trúng tuyển đại học… Riêng Thông đặt Thùy làm giả 3 loại giấy tờ, bằng cấp gồm : 1 bằng cử nhân Luật Hành chính của Trường Đại học Cần Thơ giá 5 triệu đồng, Thông bán lại cho người có nhu cầu với giá 10 triệu đồng, 1 bằng tốt nghiệp THPT giá 4 triệu đồng, bán lại giá 6 triệu đồng. Nam khai trong suốt thời gian thực hiện với Thùy cho đến khi bị bắt, đã thực hiện giao nhận với Thùy khoảng 10 tài liệu, mỗi tài liệu giấy tờ giả Nam hưởng lợi 500.000 đồng.

Kết quả giám định cho thấy các loại văn bằng, chứng chỉ, tài liệu hình dấu tròn màu đỏ và các bản sao chứng thực thu được... khi bắt quả tang và khám nơi ở của Thùy, tài liệu do Danh giao nộp đều là tài liệu giả, chữ ký và các hình dấu tròn được thực hiện bằng phương pháp in phun màu.

Tác giả: Ca Linh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP