Giáo dục

Thí sinh Hà Giang bức xúc khi nhiều bạn điểm cao bất thường

Sốc trước điểm thi cao bất thường của bạn học cùng lớp, nhiều học sinh trường chuyên Hà Giang mong muốn nhà chức trách sớm tìm ra sự thật.

Mấy ngày nay, tại các công sở, quán nước và trong gia đình người dân TP Hà Giang, câu chuyện được bàn tán nhiều nhất là điểm thi THPT quốc gia. Học sinh trường chuyên Hà Giang - nơi có số lượng điểm giỏi nhiều nhất - gọi điện cho nhau bình luận về thí sinh có điểm cao đột biến.


Là học sinh THPT chuyên Hà Giang, An chia sẻ bị sốc trước kết quả cao bất thường của nữ sinh cùng lớp. Thí sinh này được 9,8 điểm Toán, 8,5 Ngữ văn và 9,8 tiếng Anh, lọt top 11 người có điểm các môn cao nhất cả nước.

"Lớp có 35 bạn, ai học thế nào những bạn khác nắm rõ. Học lực của bạn ấy không xứng đáng với mức điểm như vậy. Quá trình học, bạn cũng không có nhiều cố gắng so với những bạn khác”, An chia sẻ và cho biết nữ sinh thường đạt điểm 8 các bài kiểm tra, thi thử môn Toán, tiếng Anh.

Một số học sinh cùng ôn thi khối A1 (Toán, Vật lý, tiếng Anh) với An cũng được cho là có điểm cao bất thường. An mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục Hà Giang sớm tìm ra sự thật để đảm bảo công bằng cho thí sinh.

“Điểm số ở kỳ thi là kết quả bao nỗ lực của chúng em. Nó còn quyết định tương lai nghề nghiệp mỗi người. Các bạn điểm cao không thực chất có thể lấy mất cơ hội của những bạn học tốt thực sự”, An nói.

Hầu hết thí sinh có điểm cao bất thường là học sinh trường THPT chuyên Hà Giang. Ảnh: Quỳnh Trang

Cũng là học sinh trường THPT chuyên Hà Giang, Nguyễn Tuấn đang rất hồi hộp chờ đợi kết quả thanh tra bài thi. “Không chỉ em, bạn bè xung quanh và rất nhiều phụ huynh cũng đang mong mỏi từng ngày”, Tuấn chia sẻ.

Quen biết cả ba bạn thuộc top 11 thí sinh điểm cao nhất toàn quốc, lại học cùng một bạn trong số đó, Tuấn tin kết quả thi "có vấn đề" vì học sinh giỏi nhất chuyên Hà Giang cũng chỉ đạt điểm xét tuyển đại học khoảng 25. Điểm thi thử và thi THTT quốc gia của ba bạn chênh nhau quá lớn, môn Toán tới 4-5 điểm.

Tin tưởng không có chuyện lộ đề, kỳ thi diễn ra nghiêm túc và cán bộ coi thi làm việc đúng nguyên tắc, Tuấn cho rằng điểm cao bất thường nằm ở khâu chấm thi. Em hy vọng sự việc sớm được làm sáng tỏ để phụ huynh, thí sinh, những người chỉ có thể vươn lên bằng thực lực không cảm thấy bất công.


Ôn thi từ hè lớp 11, đi học thêm gần kín tuần, có hôm học 3 ca/ngày, về nhà lại tự học đến 2h sáng, Tùng Anh, học sinh trường THPT ở Bắc Quang (Hà Giang) được 24,4 điểm khối A1. Với số điểm này, em có cơ hội vào trường top đầu, trong đó trường mơ ước là Đại học Kinh tế quốc dân.

Trước nghi vấn gian lận thi cử, Tùng Anh bày tỏ sự bất bình, nhưng vẫn nuôi hy vọng việc chấm thi minh bạch, kết quả phản ánh đúng thực chất. Em cho rằng sự chênh lệch giữa điểm thi thử và thi thật có thể do thi thử chưa làm hết sức, hay lúc đi thi thật gặp may mắn, "nhưng khó có chuyện tổng điểm ba môn thi THPT quốc gia chênh với thi thử cả chục điểm".

Chưa có thông báo chính thức từ Bộ, Sở Giáo dục và chính quyền địa phương, Tùng Anh chưa dám khẳng định 100% có sai phạm, nhưng em không khỏi lo lắng. Mấy ngày nay, cứ vào mạng xã hội, em lại cảm thấy bức xúc vì mọi người nói về Hà Giang nhiều quá.

“Nhiều người đánh đồng tất cả thí sinh Hà Giang gian lận, trong khi đa số thi bằng thực lực. Em sợ sau này về Hà Nội học, cứ nói quê Hà Giang là sẽ bị kỳ thị”, Tùng Anh nói và mong muốn sớm có kết quả rõ ràng, để em cùng phụ huynh, thí sinh khác không phải "đoán già đoán non".


Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Giang, cho biết theo kết quả ban đầu, nhà trường có ba thí sinh được điểm cao nhất cả nước. Hai trong ba em này là học sinh giỏi có tiếng của trường. Một em còn tham gia đội tuyển Sinh học do chính bà giảng dạy và từng giành giải nhì thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Một em khác đặc biệt nổi trội ở môn tiếng Anh. Thí sinh còn lại, bà Hằng không nắm được chính xác lực học.

Ở các kỳ thi thử của trường, điểm của ba học sinh không cao như thi THPT quốc gia. Bà Hằng cho rằng "học tài thi phận" nên kết quả thi rất khó nói. "Điểm thi thử không thể khẳng định bất cứ điều gì. Có em thi thử điểm thấp nhưng thi thật điểm cao và ngược lại. Chúng tôi trân trọng năng lực của các em dù tốt hay chưa thực sự tốt", bà Hằng nói và thông tin thêm tâm lý của các em và gia đình đang rất xáo trộn.

Bà Hằng hy vọng sớm có kết luận kiểm tra cuối cùng để tâm lý học sinh, phụ huynh, nhà trường được thoải mái.

Ngày 11/7, Bộ Giáo dục công bố điểm thi THPT quốc gia, dư luận dấy lên nghi ngờ về kết quả điểm cao bất thường của tỉnh miền núi biên giới Hà Giang. Trong 11 thí sinh điểm cao nhất cả nước, Hà Giang có 3, đều đến từ THPT chuyên của tỉnh.

Điểm thi bất thường thể hiện rõ nhất ở môn Vật lý, Hóa học và Toán. Riêng Vật lý, Hà Giang có đến 65 điểm từ 9 trở lên, chiếm 6,7% tổng thí sinh dự thi. TP HCM với 49.680 thí sinh thi Vật lý chỉ có 39 điểm từ 9 trở lên (0,07%). Tỷ lệ điểm giỏi của Hà Giang cũng gấp 23 lần Hà Nội.

So sánh mức điểm trên 27 khối A (Toán, Lý, Hóa), A1 (Toán, Lý, Ngoại ngữ) giữa Hà Giang và cả nước cũng thấy bất thường. Ở khối A1, cả nước có 76 thí sinh trên 27 điểm thì Hà Giang tới 36. Khối A, cả nước có 82 em trên 27 điểm, Hà Giang chiếm gần 1/3. Trong khi đó, phổ điểm hầu hết môn thi THPT quốc gia của Hà Giang đều thấp, dải điểm nhiều thí sinh đạt nhất là 2-4.

*Tên thí sinh đã được thay đổi.

Tác giả: Dương Tâm - Quỳnh Trang

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP