Kinh tế

Trạm BOT Bắc Hải Vân phải giảm hơn 11 năm thu phí

Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra một số sai phạm của trạm BOT Bắc Hải Vân (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Đáng nói, thời gian thu phí 19 năm 2 tháng 17 ngày của trạm này phải điều chỉnh giảm xuống còn 8 năm, 6 ngày (giảm 11 năm 2 tháng 11 ngày).

Trạm thu phí Bắc Hải Vân (ảnh: Đại Dương)

Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân được xây dựng nhằm hoàn vốn đầu tư hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, do Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia làm chủ đầu tư.

Kết luận thanh tra cho biết, theo Nghị định 108/2009, quy trình xây dựng và công bố danh mục dự án BOT, BT phải được thực hiện vào tháng 1 hàng năm, nhưng dự án chỉ thực hiện sau khi phê duyệt danh mục dự án để thực hiện quy trình lựa chọn nhà đầu tư.

Đây là dự án áp dụng hình thức chỉ định thầu. Theo hợp đồng dự án, thời điểm thực hiện bảo lãnh thực hiện hợp đồng là 30/7/2014, mức bảo lãnh tối thiểu là trên 32 tỷ đồng nhưng nhà đầu tư đã thực hiện chậm 9 tháng.

Theo quy định, nhà đầu tư được phép chuyển nhượng góp vốn trong liên danh cho nhà đầu tư khác khi đã góp đủ vốn theo cam kết hợp đồng, nhưng ở dự án này, các nhà đầu tư trong liên danh đã chuyển nhượng góp vốn khi chưa góp đủ vốn theo tiến độ.

Cùng đó, các đợt giải ngân cho vay đều chậm hơn tiến độ cam kết, việc huy động vốn vay để thực hiện dự án không đúng cam kết tại hợp đồng BOT. Nội dung lập phê duyệt không đúng chế độ hiện hành có tổng giá trị hơn 50 tỷ đồng.

Đáng nói, trong hợp đồng không đề cập rõ vị trí trạm thu phí. Quá trình thực hiện dự án, phụ lục điều chỉnh một số nội dung hợp đồng đã được ký, trong đó có bổ sung vị trí trạm thu phí ngoài phạm vi dự án (Bắc hầm Hải Vân) nhưng không điều chỉnh phương án tài chính của hợp đồng tương ứng nội dung bổ sung về vị trí đặt trạm thu phí ngoài phạm vi dự án.

Theo hợp đồng dự án, thời gian thu phí trạm BOT Bắc Hải Vân là 19 năm 2 tháng 17 ngày. Tuy nhiên, từ các điều chỉnh liên quan đến dự án, nên trạm này phải phải điều chỉnh giảm chỉ còn 8 năm 6 ngày (tức giảm 11 năm hai tháng 11 ngày).

Tác giả: C.N.Q

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP