Thế giới

“Trả thù” cho Huawei, Trung Quốc "giăng lưới" bắt thêm người Canada?

Theo CNN, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã xác nhận rằng đã có thêm một công dân Canada nữa bị bắt giữ ở Trung Quốc, tuy nhiên ông phủ nhận hành động này có liên quan đến việc giám đốc Huawei bị bắt ở Canada.

Phát biểu trước báo giới vào ngày 19/12, ông Trudeau cho biết ông coi đây là một sự việc “cực kỳ nghiêm trọng”, tuy nhiên ông khẳng định lần bắt giữ này có tính chất “thường lệ” hơn hai lần trước đó. “Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu, thu thập thêm thông tin về sự việc này và tôi không thể nói gì thêm được”, ông cho biết.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau lại đau đầu khi thêm một công dân Canada khác bị Trung Quốc bắt giữ.

Cục Các vấn đề Toàn cầu Canada cho hay họ đang hỗ trợ cho thân nhân của người bị bắt giữ thứ ba, song họ chưa thể công bố thêm thông tin về danh tính người bị bắt.

Trước đó, hai người Canada bị bắt giữ ở Trung Quốc được xác định là Michael Kovrig, một cựu quan chức ngoại giao Canada đang làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận, và doanh nhân Michael Spavor.

Những cuộc bắt giữ này được nhiều người coi là phản ứng của Trung Quốc sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Văn Chu, giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc, theo yêu cầu của Mỹ do nghi ngờ bà này vi phạm lệnh cấm vận Iran.

Hiện vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào xác nhận các cuộc bắt giữ nêu trên có liên quan đến bà Mạnh, song chính phủ Trung Quốc đã bày tỏ sự tức giận khi bà bị bắt thông qua nhiều kênh thông tin đại chúng ở nước này.

Vào ngày 17/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã kêu gọi Canada “sửa lỗi lầm của mình ngay lập tức” và trả tự do cho bà Mạnh.

“Cho dù họ có đưa ra bất kỳ lý do vô lý nào đi chăng nữa, những hành động che đậy dưới cái vỏ bọc pháp lý không thể che giấu được sự làm ngơ trước những thực tế và sự bất tuân luật pháp quốc tế, và vì vậy toàn thế giới đang cười nhạo họ”, bà Hoa trả lời trước báo giới.

Cũng trong ngày 19/12, ông Trudeau cho biết các quan chức Canada đang phối hợp với những người đồng cấp Trung Quốc để làm rõ hai trường hợp bắt giữ trước đây. “Chúng tôi sẽ biện hộ, hỗ trợ cho họ và tìm hiểu thêm thông tin về những tội danh và nguyên nhân họ bị bắt”, ông Trudeau nói.

Bà Mạnh đã được bảo lãnh ra ngoài vào ngày 11/12 và đang ở thành phố Vancouver (Canada) để chờ đợi giai đoạn hai trong quá trình xét xử và rất có khả năng bà sẽ bị bàn giao cho chính phủ Mỹ.

Khi được hỏi về người Canada thứ ba bị bắt, bà Hoa cho biết bà không có thông tin nào về sự việc này. “Tôi không biết về sự việc vừa được nêu, tôi hoàn toàn không được nghe tới”, bà nói.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: huawei , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP