Thế giới

Tổng thư ký Guterres muốn bán nhà riêng vì Liên hợp quốc khủng hoảng ngân sách Chia

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết ông đã cân nhắc bán căn hộ của ông ở New York, Mỹ để có thể giúp tổ chức này vượt qua khủng hoảng về mặt ngân sách.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres (Ảnh: AFP)

Theo Yahoo News, ông Guterres đã đưa ra phát biểu trên vào ngày 4/6 trước toàn thể các nhà ngoại giao thế giới. Sau đó, ông đã đưa ra đề xuất giải quyết việc thiếu hụt 1,5 tỷ USD ngân sách dành cho gìn giữ hòa bình và khoản trống 492 triệu USD ngân sách thường xuyên do các nước thành viên chưa đóng góp theo quy định.

“Điều đầu tiên tôi làm khi tới đây là hỏi rằng liệu tôi có thể bán căn nhà được không. Tôi không nói đùa. Đây là sự thật”, ông Guterres, người nhậm chức tháng 1/2017, phát biểu trước ủy ban ngân sách Liên hợp quốc.

Căn hộ của Tổng thư ký Liên hợp quốc nằm ở trung tâm khu vực Manhattan, New York. Đây là căn hộ 4 tầng với hướng nhìn ra sông Đông, ước tính có giá trị hàng chục triệu USD.

Ông Guterres nói ông nhanh chóng phát hiện ra mình không có quyền bán căn hộ theo thỏa thuận của Liên hợp quốc với Mỹ, nơi đặt trụ sở tổ chức này. Nỗ lực này cũng cho thấy những hạn chế của Liên hợp quốc trong việc quản lý tài sản và thu nhập của tổ chức.

Ông Guterres mô tả tình trạng tài chính của Liên hợp quốc là “nghiêm trọng” và nói rằng kể cả khi mọi quốc gia đóng góp đúng hạn và đầy đủ, thì Liên hợp quốc vẫn đối mặt với vấn đề thiếu hụt tiền mặt cho tới cuối năm.

Mỹ, quốc gia đóng góp tài chính hàng đầu cho Liên hợp quốc, hiện đang nợ 852 triệu USD. Theo sau trong danh sách các quốc gia chưa đóng góp đủ là Brazil, Nhật Bản, Venezuela, Ả rập Xê út và Argentina, theo các quan chức Liên hợp quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối năm ngoái tuyên bố họ sẽ đóng góp 25% vào chương trình gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, giảm so với con số 28.47% trước đó.

Để giải quyết tình trang khủng hoảng, ông Guterres kêu gọi thành lập quỹ chung 250 triệu USD và đề xuất số dư tiền mặt từ các bộ phận cần được quy về một mối để giảm bớt gánh nặng quản lý ngân sách.

Ông nhấn mạnh Liên hợp quốc không thể hoạt động hiệu quả cũng như tiến hành cải tổ trong môi trường thiếu hụt ngân sách cần thiết như vậy.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP