Thế giới

Tổng thống Putin chia sẻ về sai lầm lớn nhất

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/10 đã chia sẻ về điều mà ông cho là sai lầm lớn nhất của ông cũng như của nước Nga trong suốt 15 năm khi quá tin tưởng vào phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin Newsweek, phát biểu tại một cuộc hội thảo chính sách Valdai Discussion Club, Tổng thống Nga Putin đã đề cập đến nhiều vấn đề quốc tế, trong đó đặc biệt chỉ trích chính sách đối ngoại của Mỹ, mặt khác đánh giá cao vai trò của Nga trên trường quốc tế.

Khi được hỏi về sai lầm nghiêm trọng nhất của Nga trong 15 năm qua, Tổng thống Putin nói rằng ông đã quá tin tưởng vào phương Tây và để rồi phương Tây lợi dụng sự tin tưởng đó.

“Sai lầm lớn nhất của chúng tôi đó là tin tưởng họ (phương Tây) quá nhiều. Còn sai lầm của họ là coi sự tin tưởng đó là điểm yếu của chúng tôi và lợi dụng nó”, Reuters dẫn lời ông Putin.

Quan hệ Nga-phương Tây có xu hướng xấu đi trong những năm gần đây, đặc biệt sau khi Nga đồng ý cho sáp nhập Crimea năm 2011 và bắt đầu chiến dịch quân sự ở Syria, trong khi NATO tăng cường lực lượng ở các khu vực bao quanh Nga. Ngoài ra, Nga và Mỹ cũng đang trong một cuộc chiến ngoại giao “ăn miếng, trả miếng” khi các bên trục xuất nhân viên ngoại giao và tịch thu cơ sở ngoại giao của nhau.

“Chúng ta phải đưa quan hệ sang một trang mới, phải dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, coi nhau là những đối tác bình đẳng”, ông Putin nói.

Liên quan đến việc NATO tăng cường hiện diện ở các khu vực sát biên giới Nga, Tổng thống Putin nói: “Chúng tôi đang phân tích điều này, chú ý theo dõi, mỗi động thái của họ chúng tôi đều nắm rõ… điều này không khiến chúng tôi lo lắng. Cứ để cho họ luyện tập, tất cả mọi hoạt động của NATO đều nằm trong tầm kiểm soát của Nga".

Ngoài bàn về mối quan hệ giữa Nga và phương Tây, nhà lãnh đạo Nga cũng bàn đến nhiều các vấn đề quốc tế khác. Liên quan đến cuộc khủng hoảng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, ông chủ Điện Kremlin nói rằng, "không nên dồn Triều Tiên vào đường cùng". Ông cũng kêu gọi các bên kiềm chế và giải quyết khủng hoảng bằng con đường ngoại giao, đối thoại.

Tác giả: Minh Phương (Theo Newsweek)

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Vladimir , Putin , tổng thống Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP