Trong nước

Tổng bí thư: 'Có người xách valy tiền đến Ủy ban Kiểm tra biếu xén'

Dẫn câu chuyện có người xách valy tiền đôla đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để biếu xén, lấp liếm, Tổng bí thư nhận định đấu tranh chống tham nhũng rất khó khăn, phức tạp.

Sáng 1/2, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp báo quốc tế để thông báo kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trả lời câu hỏi về công tác phòng chống tham nhũng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ nhiều lúc ông “sợ ngượng” vì mình nói nhiều quá.

“Nhiều lần tôi có nói vui ở các cuộc họp rằng tôi còn nói nữa và ai nói ghét tôi tôi cũng nói, nói với tinh thần hết sức tâm huyết. Nhưng anh em cũng nói vui rằng không ghét đâu, bác càng nói càng yêu”, Tổng bí thư chia sẻ.

Theo ông, chống tham nhũng là vấn đề rất lớn, không chỉ nước ta mà nước nào cũng có, không chỉ thời nay mà thời nào cũng có, chỉ nhiều hay ít, rộng hay hẹp.

Cuộc phát động đấu tranh chống tham nhũng bắt đầu từ năm 2013 - khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được phân công làm Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng trực thuộc Đảng. Từ đó đến nay, rất nhiều vụ với nhiều ủy viên Trung ương, ủy viên Bộ Chính trị đã được mang ra xét xử. Thậm chí, thu hồi tài sản hàng triệu đôla, mức mà Tổng bí thư cho rằng “không thể tưởng tượng được”.

Tổng bí thư: "Hôm nay các đồng chí hỏi lại tham nhũng, tôi xin khẳng định đây là cuộc đấu tranh còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt, vừa qua mới chỉ là hạn chế, ngăn ngừa bước đầu, còn gian nan lắm". Ảnh: Thuận Thắng.

Người đứng đầu Đảng, Nhà nước tái khẳng định quyết tâm chống tham nhũng không dừng, không nghỉ, không kể người đó là ai, không có vùng cấm.

“Trước đây có lúc thấy tôi yếu, có người lo chùng xuống, rồi có người hỏi sắp đến Đại hội có làm không? Tôi nói mai Đại hội mà hôm nay đến ngày xét xử thì vẫn đưa ra tòa xét xử”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Thực tế, ông cho biết gần Đại hội vừa qua vẫn xử nhiều vụ, cả ủy viên Bộ Chính trị, cả lãnh đạo thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM… Sát Đại hội có mấy ngày còn khởi tố, cho thấy chống tham nhũng không ngừng, không nghỉ.

Song, Tổng bí thư nhấn mạnh, làm việc này không phải vì trị ai, thù oán ai, mà hoàn toàn vì nhân văn, nhân đạo. Như Bác Hồ nói, phải cưa một cành mọt, sâu để cứu cả cái cây; xử một vài người để cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa người khác đừng vi phạm.

Nhắc lại câu chuyện từng nói ở Hội nghị toàn quốc về phòng, chống tham nhũng hồi tháng 12/2020, Tổng bí thư cho biết vừa rồi có người hối lộ, xách valy tiền đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để biếu xén, lấp liếm. Ông yêu cầu cán bộ Ủy ban Kiểm tra mở ra xem là cái gì.

"Mở valy ra thì thấy đó là tiền đô la. Tôi yêu cầu khóa lại, lập biên bản, yêu cầu ký vào”, Tổng bí thư kể.

“Đấu tranh chống tham nhũng phức tạp, khó khăn đến như thế, nếu không có bản lĩnh, không có dũng khí, không có tình cảm chân chính sẽ không làm được, dễ mắc lắm, vì ai chả thích của, thích tiền”, Tổng bí thư khẳng định.

Ông nhấn mạnh lại danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất. Chết cũng không mang tiền theo được.

“Hôm nay các đồng chí hỏi lại tham nhũng, tôi xin khẳng định đây là cuộc đấu tranh còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt, vừa qua mới chỉ là hạn chế, ngăn ngừa bước đầu, còn gian nan lắm”, Tổng bí thư kết lại.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP