Tin địa phương

Tốn tiền tỷ dọn rác, vì sao Âu thuyền Thọ Quang vẫn ô nhiễm môi trường?

Đà Nẵng thường xuyên chi ngân sách dọn rác thải Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang nhưng ô nhiễm môi trường vẫn không được giải quyết triệt để.

Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang trở thành "điểm nóng" ô nhiễm môi trường của thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua

Chi hàng tỷ đồng để... dọn rác thải

Trong 10 năm qua (từ 2009-2021), công tác dọn rác thải Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) được nhiều đơn vị thay nhau thực hiện, ngân sách thành phố Đà Nẵng chi hàng tỷ đồng nhưng vấn đề dọn rác thải vẫn không được giải quyết triệt để, trở thành "điểm nóng" ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc.

Ông Phạm Trung Thành, Phó trưởng Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng) cho biết, từ năm 2009-2011, UBND thành phố Đà Nẵng đã giao Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng thực hiện duy trì vệ sinh, thu dọn. Đến năm 2012-2014, việc dọn rác ở đây, UBND TP. Đà Nẵng lại giao Sở NN&PTNT chỉ đạo Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang thực hiện, với kinh phí được cấp từng năm, cụ thể: năm 2012 là 325 triệu đồng, năm 2013 là 350 triệu đồng, năm 2014 là 450 triệu đồng. Mặc dù nỗ lực thực hiện, tuy nhiên, vấn đề môi trường trong khu vực vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Trước tình hình thực tế, năm 2015, UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo và giao cho Sở Tài nguyên và môi trường Đà Nẵng việc đặt hàng vệ sinh môi trường tại Âu thuyền Thọ Quang. Theo đó, công tác dọn rác thải ở khu vực này được chuyển từ Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang sang cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng. Trong 2 năm, 2015 và 2016, việc dọn vệ sinh tại Âu thuyền Thọ Quang được Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng thực hiện.

Tiếp đó, năm 2017, thực hiện phương án “Quản lý vệ sinh môi trường tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang" của UBND TP. Đà Nẵng, một lần nữa, Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang được nhận bàn giao việc dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang.

"Trong 3 năm, từ 2017 - 2020, Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đã thuê nhân công, mua công cụ dụng cụ để thu gom rác thải và ký Hợp đồng thuê Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng vận chuyển, xử lý. Đồng thời, đơn vị cũng thường xuyên ra quân dọn vệ sinh bờ kè Âu thuyền. Kinh phí thực hiện được giao hàng năm, cụ thể: năm 2017 là 450 triệu đồng, từ năm 2018-2020 là 630 triệu đồng/năm", ông Thành cho hay.

Nhiều nội dung chưa được làm rõ?

Đến đầu năm 2021, Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng đặt hàng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Miền Trung đảm nhận việc dọn vệ sinh môi trường bờ kè, mặt nước tại Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang. Hợp đồng đặt hàng này được thực hiện từ ngày 9/2 đến 9/5/2021, với kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

So với các hợp đồng đặt hàng dọn vệ sinh Âu thuyền Thọ Quang trong các năm trước, hợp đồng đặt hàng với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Miền Trung có kinh phí lớn gấp đôi, trong khi thời gian thực hiện chỉ trong vòng 3 tháng, chứ không phải cả năm.

Để hiểu rõ vấn đề này, liên trục trong những ngày qua, PV đã yêu cầu Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng cung cấp nội dung hồ sơ đặt hàng, hợp đồng đặt hàng việc dọn vệ sinh môi trường bờ kè, mặt nước tại Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Miền Trung; đồng thời làm rõ nội dung việc thực hiện đặt hàng dựa trên cơ sở điều kiện, yêu cầu nào? Việc thẩm định, kiểm tra năng lực, điều kiện của đơn vị được giao thực hiện thu gom vệ sinh môi trường Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang được thực hiện ra sao? Tuy nhiên, đến nay, Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng vẫn chưa có thông tin trả lời.

Liên quan đến đấu thầu gói thầu Thuê dịch vụ dọn vệ sinh môi trường Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, ngày 19/5, Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, với giá trúng thầu là hơn 2,6 tỷ đồng. Thời gian thưc hợp đồng là 235 ngày kể từ ngày 19/5/2021.

Trước đó, Báo Giao thông có thông tin phản ánh, sau khi Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng tổ chức mời thầu gói thầu Thuê dịch vụ dọn vệ sinh môi trường Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, nhà thầu phản ánh chủ đầu tư đưa ra nhiều điều kiện dự thầu bất hợp lý, không phù hợp với thực tiễn, chỗ ra điều kiện quá cao, cái thì áp tiêu chí quá thấp...nhằm tạo lợi thế cho 1 hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Theo ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường thành phố Đà Nẵng, việc cải thiện ô nhiễm tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang luôn được người dân quan tâm, kỳ vọng giải quyết triệt để trong nhiều năm qua.

Thời gian qua, việc thu dọn vệ sinh môi trường khu vực âu thuyền mới chỉ là giải pháp xử lý ô nhiễm, cải thiện môi trường, không thể giải quyết cơ bản được vấn đề ô nhiễm tại khu vực âu thuyền.

Ông Hùng cho rằng, gốc rễ phải là những giải pháp phòng ngừa ô nhiễm, phải ngăn chặn ngay tất cả các nguồn thải vào âu thuyền và khu vực mà theo từng nhóm giải, như: nhóm giải pháp xử lý ô nhiễm do nước thải - kiểm soát nước thải; giảm thiểu mùi hôi, kiểm soát mùi hôi chế biến thủy sản; quản lý chất thải rắn và biện pháp quản lý chung...

Bởi vì, vấn đề môi trường chính ở khu vực này là: vệ sinh môi trường và quản lý chất thải rắn ngay từ đầu nguồn của các chủ nguồn thải và hộ gia đình. Mùi hôi từ bùn đáy dọc ven âu thuyền, từ nguyên liệu, phế liệu, chất thải của khu vực chợ đầu mối, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ngành thủy sản trong và ngoài khu công nghiệp. Nước thải thủy sản từ tàu thuyền, chợ đầu mối và các cơ sở sản xuất, dịch vụ có liên quan.

Tác giả: Đại Thắng

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP