Tin địa phương

Tổ chức học thêm để ôn thi THPT phải đảm bảo tính tự nguyện

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh yêu cầu không để xảy ra trường hợp học sinh có nguyện vọng nhưng không được ôn tập tại trường để thi tốt nghiệp THPT vì không có khả năng đóng học phí.

Ngày 17/3, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho hay, để phục vụ công tác ôn tập kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, ngay từ đầu năm học, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các phòng chức năng tổ chức biên soạn ngân hàng câu hỏi thi các môn trắc nghiệm dựa trên đề thi minh họa và cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm 2018 do Bộ GD-ĐT công bố.

Các em học sinh Đà Nẵng chuẩn bị bước vào phòng thi tốt nghiệp THPT. (Ảnh: HC)

Đầu tháng 2/2018, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đưa lên trang thông tin điện tử của ngành thêm 3.000 câu hỏi trắc nghiệm thuộc chương trình lớp 11, bổ sung vào ngân hàng đề câu hỏi trắc nghiệm phục vụ ôn tập thi THPT quốc gia, gồm 7.000 câu hỏi thuộc nội dung chương trình của lớp 11 và lớp 12, giúp cho học sinh (HS) lớp 12 tự ôn tập.

“Sở cũng đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức ôn tập cho HS lớp 12 phù hợp với điều kiện đơn vị. Trong đó, phải đảm bảo thống nhất với cha mẹ HS và HS để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, hiệu quả nhưng không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của HS; phổ biến kịp thời kế hoạch ôn tập thi THPT quốc gia năm 2018 của nhà trường đến cha mẹ HS và HS để tạo sự đồng thuận khi triển khai” – ông Nguyễn Đình Vĩnh cho hay.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cũng yêu cầu lãnh đạo các trường THPT cùng các tổ (nhóm) chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập, thi THPT quốc gia năm 2017 để có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch, nội dung ôn thi năm 2018 mang lại hiệu quả tốt hơn. Chỉ đạo tổ (nhóm) chuyên môn, giáo viên thực hiện nội dung ôn tập Kì thi THPT quốc gia năm 2018 bao gồm nội dung chương trình giáo dục lớp 11 và lớp 12 THPT, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12.

Đồng thời tổ chức ôn tập cho HS phù hợp với từng nhóm đối tượng; đặc biệt cần hướng cho HS có học lực trung bình, yếu nắm được cơ bản chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình; tăng cường rèn luyện cho HS các kĩ năng cần thiết để phân tích đề và giải quyết tốt yêu cầu của đề thi; nghiên cứu, hướng dẫn HS làm quen với các bộ đề thi minh họa, bộ đề thi chính thức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 và đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2018 của Bộ GD-ĐT; tổ chức hướng dẫn cho HS tham khảo, làm quen với định dạng của các đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập phục vụ cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh nêu rõ: “Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện đúng quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT (16/5/2012) của Bộ GD-ĐT và Quyết định 13/2013/QĐ-UBND (26/3/2013) của UBND TP Đà Nẵng ban hành Quy định quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP. Đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của HS và tính hiệu quả của nội dung dạy học; có biện pháp hỗ trợ HS khó khăn; không để xảy ra trường hợp HS có nguyện vọng nhưng không được ôn tập tại trường vì không có khả năng đóng học phí”.

Đối với những HS đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp và có nguyện vọng ôn tập, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cũng yêu cầu các trường căn cứ vào điều kiện thực tế để tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho các đối tượng này. Đồng thời tổ chức khảo sát cơ sở vật chất, phương tiện; chỉ đạo các đơn vị, trường học chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đặt Hội đồng thi, các Điểm coi thi, địa điểm chấm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Theo ông Nguyễn Đình Vĩnh, việc tổ chức kỳ thi thử THPT quốc gia dự kiến diễn ra từ ngày 10 – 12/5/2018 với quy mô, trình tự và cách thức tổ chức như Kỳ thi THPT quốc gia chính thức, sử dụng mẫu phiếu, chương trình chấm do Bộ GD-ĐT cung cấp nhằm giúp HS làm quen với cách thức thi, cách làm bài thi, đặc biệt năm 2018 nội dung đề thi bao gồm kiến thức của chương trình lớp 11 và lớp 12.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh cũng cho hay, ngay sau khi có văn bản hướng dẫn thi của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Đà Nẵng sẽ triển khai công tác tập huấn và thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi. Dự kiến Sở sẽ thành lập 25 điểm thu hồ sơ đăng ký dự thi tại các trường THPT và 03 điểm thu nhận hồ sơ tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên dành cho thí sinh tự do.

Tác giả: Hải Châu

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: ôn thi THPT , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP