Thế giới

Tìm thấy 19 thi thể sau vụ vỡ đập ở Lào

19 người được xác nhận đã thiệt mạng, trong khi hơn 3.000 người cần cứu trợ sau khi đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy ở đông nam Lào bị vỡ tối 23/7, Reuters dẫn tin truyền thông địa phương cho biết.

Người dân vùng lũ ở Attapeu được sơ tán bằng thuyền. (Ảnh: AFP)

Báo Vientiane Times dẫn lời một quan chức địa phương ở tỉnh Attapeu cho biết, tính đến sáng nay 25/7, đã có 19 thi thể được tìm thấy trong khi hơn 3.000 người cần cứu trợ, gần 3.000 người khác đã được đưa đến nơi an toàn sau khi đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy bị vỡ tối 23/7 do mưa lũ kéo dài.

Trước đó, một quan chức cấp cao của chính phủ Lào cho biết, chính phủ nước này lo ngại hàng chục người đã thiệt mạng. "Chúng tôi tiếp tục nỗ lực cứu hộ vào hôm nay nhưng tình hình rất khó khăn. Hàng chục người đã thiệt mạng. Con số có thể cao hơn", quan chức này cho biết với Reuters.

Nguồn tin BBC trước đó cũng nói rằng, ít nhất 20 người đã thiệt mạng.

Sự cố vỡ đập khiến 7 ngôi làng ở Attapeu ngập trong biển nước. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy gồm 2 đập chính và 5 đập phụ. Mưa lớn những ngày qua đã khiến một trong các đập phụ bị nứt và vỡ ra khiến 5 tỷ m3 nước xả xuống khu vực hạ lưu làm ngập 7 ngôi làng lân cận.

Đây là dự án do doanh nghiệp Lào, Thái Lan và Hàn Quốc hợp tác xây dựng và theo kế hoạch sẽ đi vào hoạt động vào năm 2019.

Chuyên gia Lào Ian Baird, phó giáo sư về địa lý tại Đại học Wisconsin-Madison, cho rằng sự cố vỡ đập phụ này có thể sẽ không ảnh hưởng đến các hạ tầng khác của dự án, nhưng công tác khắc phục hư hại của con đập có thể sẽ phải chờ đến khi hết mùa mưa.

"Tôi nghĩ là sự cố hiện tại không ảnh hưởng đến các đập khác. Mực nước trong hồ chứa hiện giờ đã xuống thấp. Tuy nhiên, tôi cho rằng khó có thể khắc phục hư hại ít nhất cho đến mùa khô", ông Ian nói.

Theo dữ liệu của tổ chức Terra, Lào đã hoàn thiện xây dựng 11 đập thủy điện, đang xây dựng 11 đập khác và lên kế hoạch xây thêm nhiều đập nữa.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: vỡ đập , thủy điện , lào

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP