Tin địa phương

Thúc đẩy hợp tác giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Yaroslav (LB Nga)

Đà Nẵng và các thành phố của Nga nói chung và Yaroslav nói riêng đều có quan hệ hợp tác ngoại giao và kinh tế tốt đẹp.

Nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ và 5 năm ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng và Quốc hội tỉnh Yaroslav, ngày 23/6, tại thủ đô Moscow, LB Nga đã diễn ra cuộc gặp của lãnh đạo hai địa phương nhằm tìm hiểu và thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai tỉnh.

Tham dự cuộc gặp có ông Sergei Yakushev - Phó Chủ tịch Quốc hội tỉnh Yaroslav; ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Dương Hoàng Minh - Trưởng Văn phòng đại diện thương mại Việt Nam tại LB Nga, đại diện Hội hữu nghị Nga-Việt, cùng đại diện các sở ban ngành của hai địa phương.

Ông Sergei Yakushev - Phó Chủ tịch Quốc hội tỉnh Yaroslav và ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Tại cuộc gặp, hai bên đã thông tin về tình hình và phát triển hợp tác giữa hai địa phương; về tiềm năng đầu tư và xuất khẩu, cũng như cơ hội dành cho các nhà tư. Hai bên cũng thảo luận về kế hoạch phát triển hợp tác giai đoạn 2019-2021.

Phát biểu tại cuộc gặp, ông Sergei Yakushev - Phó Chủ tịch Quốc hội tỉnh Yaroslav cho biết, trong thời gian qua hai địa phương thường xuyên trao đổi đoàn, tìm hiểu về cơ hội, khả năng thúc đẩy hợp tác đầu tư. Theo ông Yakushev, tiềm năng và thế mạnh của hai địa phương là rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp, du lịch, cụ thể là du lịch chăm sóc sức khỏe…

Ông Yakushev nhấn mạnh: “Hai địa phương chúng ta có nhiều điểm tương đồng, có lịch sử quan hệ từ lâu, người dân hiền hậu, cùng với đó là có các thế mạnh bổ trợ cho nhau. Quốc hội tỉnh Yaroslav sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để sự hợp tác của hai địa phương phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: “Qua 20 năm thiết lập quan hệ giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Yaroslav bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định, song chưa tương xứng với tiềm năng và cơ hội của hai thành phố. Do đó, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung vào việc đẩy mạnh giao lưu giữa hai chính quyền, kêu gọi đầu tư từ tỉnh Yaroslav đầu tư vào khu công nghệ cao của Đà Nẵng, đẩy mạnh hợp tác về du lịch, đào tạo”.

Xác định du lịch là một trong những hướng ưu tiên trong hợp tác giữa hai địa phương, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, thời gian qua Đà Nẵng và các thành phố của Nga nói chung và tỉnh Yaroslav nói riêng có quan hệ hợp tác ngoại giao và kinh tế tốt đẹp.

Năm 2019 kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ và 5 năm ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng và Quốc hội tỉnh Yaroslav.

TP Đà Nẵng đã triển khai quảng bá xúc tiến du lịch, hợp tác đầu tư đến các thành phố của tỉnh Yaroslav.TP Đà Nẵng đã vinh dự được đón các đoàn công tác của LB Nga, các công ty lữ hành đến từ Yaroslav để phát triển hợp tác trong lĩnh vực này.

Về định hướng phát triển trong hợp tác trong tương lai, ông Nguyễn Xuân Bình cho biết thêm: “Đà Nẵng sẽ phối hợp với các công ty lữ hành tổ chức chuyến bay thuê chuyến (Charter) giữa hai thành phố, dự kiến sẽ triển khai trong năm 2020, bên cạnh đó sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trên TP Đà Nẵng có cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Nga nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, đồng thời làm việc với các công ty du lịch để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch của thành phố”.

Dự kiến vào cuối năm nay, đoàn công tác của tỉnh Yaroslav sẽ có chuyến thăm và làm việc tại TP Đà Nẵng. Trong khuôn khổ chuyến thăm sẽ ký kết một số thỏa thuận hợp tác nhằm đưa quan hệ giữa hai địa phương ngày càng có chiều sâu và hiệu quả./.

Tác giả: Anh Tú-Văn Thường

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP