Thế giới

Thủ tướng Phần Lan tuyên bố ly hôn, kết thúc chuyện tình 19 năm

“Chúng tôi đã đệ đơn ly hôn. Chúng tôi rất biết ơn vì 19 năm bên nhau và con gái yêu quý của chúng tôi”, CNN dẫn thông báo của Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin trên Instagram ngày 11/9.

Nữ thủ tướng đồng thời cho biết bà và chồng cũ Markus Raikkonen vẫn sẽ là những người bạn thân thiết, cùng nhau nuôi nấng con và tiếp tục "dành thời gian cho nhau như một gia đình".

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin và chồng Markus Raikkonen.



Bà Marin và ông Raikkonen kết hôn năm 2020 khi bà Marin đang làm thủ tướng và phải ứng phó với đại dịch COVID-19. Ông Raikkonen đến gần đây vẫn làm việc cho một công ty đầu tư tài chính.

“Chúng tôi đã sống thời trẻ cùng nhau, bước vào giai đoạn trưởng thành cùng nhau và trở thành cha mẹ của con gái thân yêu cùng nhau”, bà Marin từng viết trên Instagram sau lễ cưới vào tháng 8/2020.

Việc bà Marin từng vươn lên vị trí lãnh đạo ở chính trường Phần Lan là câu chuyện đáng chú ý. Là thành viên đầu tiên trong gia đình theo học đại học, bà tham gia chính trường năm 20 tuổi và nhanh chóng thăng tiến trong Đảng Dân chủ Xã hội trung tả.

Sau đó, bà trở thành nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới khi nhậm chức vào năm 2019 ở tuổi 34. Theo giới quan sát, dấu ấn đậm nét nhất trong nhiệm kỳ qua của Thủ tướng Marin là việc thúc đẩy Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuy nhiên, phe đối lập chỉ trích bà đã góp phần làm suy thoái nền kinh tế khiến giá cả leo thang hàng loạt tại quốc gia Bắc Âu. Nợ công của Phần Lan đã tăng từ 64% GDP năm 2019 lên 73% dưới nhiệm kỳ của bà. Bên cạnh đó, bà phải đối mặt với những chỉ trích về chi tiêu công và bê bối tiệc tùng.

Thủ tướng Marin hồi tháng 4 đã thừa nhận thất bại sau khi đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền của bà giành được ít ghế hơn đảng Liên minh Quốc gia đối lập trong cuộc bầu cử quốc hội tại Phần Lan. Điều này đồng nghĩa với việc bà sẽ phải rời ghế thủ tướng Phần Lan trong thời gian tới.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP