Trong nước

Thủ tướng muốn Tây Ninh là hình mẫu làm giàu bằng nông nghiệp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn với những thế mạnh của mình, tỉnh Tây Ninh phải trở thành hình mẫu, đi lên và làm giàu bằng nông nghiệp.

Ngày 21/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Tây Ninh. Báo cáo của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh cho hay 6 tháng đầu năm 2018, GRDP đạt 7,7% (cả nước 7,08%).

Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 2.400 USD/người/năm. Với trên 70% dân số sống dựa vào nông nghiệp, Tây Ninh phát huy tốt thế mạnh nông nghiệp và làm giàu bằng nông nghiệp.

Địa phương này có nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực của cả nước như cao su (diện tích trên 98.000 ha, sản lượng gần 200.000 tấn mủ), mía (diện tích trên 14.000 ha, sản xuất trên 140.000 tấn đường), sắn (sản xuất trên 850.000 tấn bột)...

Tây Ninh có vị trí chiến lược về an ninh - quốc phòng của đất nước với 240 km đường biên giới với Campuchia, cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng giữa Việt Nam với Campuchia, Thái Lan, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Toàn cảnh buổi làm việc của Thủ tướng với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Quang Hiếu/VGP

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh kiến nghị Chính phủ hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó có 2 công trình trọng điểm là dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, dự án đường cao tốc Gò Dầu - TP Tây Ninh - Xa Mát.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá cao việc Tây Ninh có nhiều mô hình với cách làm tốt, trong đó có 2 mô hình về nông nghiệp công nghệ cao mà ông vừa đến thăm (nông trường mía đường và dự án chế biến nông sản Tanifood).

Ông Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cơ giới hóa, tự động hóa, công nghiệp 4.0 đã vào sản xuất nông nghiệp của Tây Ninh, mang lại giá trị gia tăng cao. Những mô hình này có thể nhân rộng nếu biết tổ chức công việc tốt hơn thời gian tới, quyết tâm cao trong tổ chức triển khai thì sẽ thành công.

Theo Thủ tướng, Tây Ninh, Bình Phước và 3 tỉnh lớn còn lại của Đông Nam Bộ tự cân đối được ngân sách thì đây là điều đáng mừng, bông hoa đẹp trong nỗ lực thực hiện nghị quyết Trung ương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Hiếu/VGP.

"Tây Ninh phải trở thành một trung tâm sản xuất, chế biến nông sản chất lượng cao của cả nước. Một hình mẫu đi lên, làm giàu bằng nông nghiệp", Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng giao các bộ, ngành liên quan đề xuất, xử lý các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho Tây Ninh, trong đó có những chính sách cụ thể mà tỉnh kiến nghị, đặc biệt là chính sách cho khu vực biên giới, cho doanh nghiệp đầu tư vào khu vực biên giới.

Về kiến nghị dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với Tây Ninh thúc đẩy mạnh mẽ dự án. Trong tháng 9 tới, Bộ GTVT phải trình Thủ tướng báo cáo tiền khả thi để có thể sớm triển khai, khởi công dự án...

Tác giả: Đức Tuân - Bảo Lâm

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: tây ninh , thủ tướng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP