Tin địa phương

Thứ trưởng Bộ GTVT: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có vấn đề

“Có vấn đề” là nghi vấn mà Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đặt ra, khi đi kiểm tra thực tế những hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cao tốc nhìn từ trên cao. Ảnh: Quang Hải.

Tư vấn giám sát trả lời ấp úng

Với tổng vốn đầu tư lên đến 34.500 tỷ đồng, mới thông xe ngày 2/9/2018 nhưng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xuất hiện ổ gà, ổ trâu, gây mất an toàn cho các phương tiện giao thông. Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo dừng thu phí trên cao tốc này từ 0 giờ ngày 12/10 để các chủ đầu tư tiến hành sửa chữa. Chiều 13/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã kiểm tra thực tế cao tốc để có những đánh giá xác thực.

Báo cáo với lãnh đạo Bộ GTVT, ông Trần Văn Tám - Tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, có khoảng 15 vị trí trên đoạn tuyến Túy Loan (Đà Nẵng) - Tam Kỳ (Quảng Nam) bị hư hỏng. Những ổ gà này có bán kính khoảng 20cm. Tổng diện tích bị hư hỏng khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2.

Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị trong ngày 13/10 trên toàn tuyến, cá biệt nhiều ổ gà có đường kính lên đến 50cm. Tại km26-27 và km45, ổ gà, ổ trâu xuất hiện chi chít. Đây là những điểm hư hỏng đã được vá tạm thời nhưng do thời tiết mưa cộng với lượng xe lưu thông lớn nên đã bong tróc trở lại, đá dăm và nhựa chết vương vãi gây mất thẩm mỹ.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chất vấn tư vấn giám sát vì sao để tình trạng hư hỏng xảy ra nhưng chậm xử lý, tạo dư luận xấu? Ông Takao Inami - Giám đốc dự án JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, đoạn tuyến này sử dụng nguồn vốn vay của JICA) cho biết: “Phía tư vấn mỗi tuần 3 lần thường xuyên đi kiểm tra dự án. Khi phát hiện hư hỏng, chúng tôi yêu cầu nhà thầu sửa chữa ngay và điều này đã có báo cáo cụ thể”. Tuy nhiên, khi Thứ trưởng Thọ hỏi: “3 lần mỗi tuần kiểm tra mà tại sao thấy như thế các anh lại không có biện pháp xử lý kịp thời?”, thì ông Takao Inami không trả lời được.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ (bìa phải) chất vấn chuyên gia Nhật Bản Takao Inami. Ảnh: Quang Hải


Khi phóng viên đặt câu hỏi: Tại sao cao tốc Đà Nẵng đưa vào khai thác khi chưa hoàn thành các hạng mục như mái taluy dương, hàng rào bảo vệ hành lang an toàn đường cao tốc thì trách nhiệm của đơn vị tư vấn giám sát ở đâu?

Ông Takao Inami trả lời ấp úng: “Chúng tôi thực hiện theo đúng quy chuẩn Việt Nam. Những tiêu chuẩn thiếu thì chúng tôi đã đề xuất lên chủ đầu tư. Ví dụ một số tiêu chuẩn chưa đủ trong tiêu chuẩn Việt Nam thì chúng tôi đề nghị áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế như tiêu chuẩn AASHTO (Tiêu chuẩn xa lộ liên Tiểu bang Hoa Kỳ - PV). Về cơ bản, những tiêu chuẩn của Việt Nam cũng dựa trên tiêu chuẩn của AASHTO để thi công nên chúng tôi tuân thủ theo tiêu chuẩn này để thi công. Chúng tôi khẳng định là đã tuân thủ theo tiêu chuẩn của dự án, tiêu chuẩn AASHTO và chúng tôi nhận thấy tiêu chuẩn của dự án đã đủ điều kiện thông xe nên đồng ý để thông xe”.

Vị chuyên gia người Nhật Bản chia sẻ thêm, đoạn JICA đã thông xe 14 tháng và hiện nay những hư hỏng xảy ra cục bộ, trên đoạn ngắn. Hiện nay, JICA đang đánh giá các lý do vì sao lại xảy ra hư hỏng. “Không phải riêng đoạn đường này mà kể cả những dự án khác trên thế giới cũng thế, sau khi hoàn thành xong có những hư hỏng cục bộ xảy ra. Vì thế công tác bảo dưỡng rất quan trọng”, ông Takao Inami nói.

Phải xác định rõ trách nhiệm

Sau buổi thị sát, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, nguyên nhân hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là do chất lượng thi công, bê tông nhựa không đảm bảo gặp trời mưa nên tạo ra ổ gà, ổ trâu.

Về phương án sửa chữa, Thứ trưởng cho biết tạm thời phải khắc phục những chỗ hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông. Còn về lâu dài, các đơn vị liên quan phải truy tìm nguyên nhân để lên phương án sửa chữa. Phương án phải được phê duyệt của Bộ GTVT.

Ổ gà chi chít trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào chiều 13/10. Ảnh Quang Hải


Liên quan đến đơn tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có các hành vi “vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý dự án, vi phạm quy chế tổ chức hoạt động, vi phạm nghiêm trọng tư cách đạo đức của đảng viên…”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: Bộ GTVT đã tiếp nhận, kiểm tra và đang xác minh tiếp. Có liên quan đến nội bộ và nhà thầu. Khi có kết quả xác minh, Bộ sẽ công khai cho báo chí và nhân dân được rõ.

Về các tố cáo chất lượng công trình, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thừa nhận nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) đã bỏ thầu khi còn 28% khối lượng. Nhà thầu này năng lực có hạn, nhưng việc thi công vẫn được giám sát chặt chẽ và đúng các tiêu chuẩn quy định về chất lượng đường cao tốc.

Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đặt câu hỏi: “Sau sự cố hư hỏng trên này, Bộ GTVT đã tính đến phương án thanh tra toàn bộ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa?”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định: “Thanh tra dự án thì Bộ đã làm. Trong quá trình thi công đã thực hiện việc nghiệm thu, thanh toán đúng theo quy trình. Vấn đề này, Bộ GTVT đã có kiểm tra, đánh giá. Còn hiện trạng hư hỏng hiện nay không thuộc diện lớn, mang tính cục bộ, nên xác định nguyên nhân để có biện pháp sửa chữa cho phù hợp. Đồng thời, phải xác định rõ trách nhiệm từ vấn đề tư vấn, đơn vị thi công đến chủ đầu tư trong vấn đề để xảy ra hiện tượng hư hỏng này”.

Tác giả: QUANG HẢI

Nguồn tin: Báo Kinh tế & Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP