Tin địa phương

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có kịp thông xe vào 2-9?

Giờ “G” thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chỉ còn tính từng ngày, trong khi quan sát trên toàn dự án còn nhiều công việc phải làm…

“Nguyên một khối tài sản lớn như thế mà không vận hành là một sự lãng phí lớn. Nếu lại chậm tiến độ, các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT phải báo cáo với Bộ những đề xuất, giải pháp để có những xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư” - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể “đe” Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại buổi làm việc liên quan dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi mới đây.

Còn nhiều ngổn ngang

Báo cáo từ Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho hay công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính đến nay cơ bản hoàn thành. Đoạn từ TP Tam Kỳ đi Quảng Ngãi đã đạt hơn 95% tiến độ. Khối lượng còn lại chủ yếu ở các hạng mục phụ trợ như đường gom dân sinh, rào chắn, hộ lan…

Tuy vậy, ghi nhận thực tế của PV ngày 17-8 cho thấy không khí thi công phần việc còn lại không thực sự sôi động. Trong đó, nhiều hạng mục phụ trợ vẫn ngổn ngang. Phần lề rãnh, trụ hộ lan chưa được triển khai đồng bộ với tuyến chính…

Tại gói thầu A1, nơi có bốn đoạn cần khắc phục về lớp bê tông nhựa mặt đường, theo đánh giá của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, việc sửa chữa cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, nhiều vị trí di chuyển vẫn chưa êm thuận, lớp thảm bê tông nhựa thiếu đồng nhất.

Lãnh đạo VEC cho hay sở dĩ dự án liên tục chậm tiến độ là do thời tiết bất lợi, phát sinh vướng mắc mặt bằng liên tục tại hai địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi. Nhiều nhà dân bị nứt do xe lu mặt đường gây rung và khiếu nại trong bồi thường giải tỏa chưa được giải quyết thấu đáo khiến việc thi công bị cản trở kéo dài, gây khó khăn cho nhà thầu.

PV cũng ghi nhận được tại vị trí đầu tuyến cao tốc là nút giao Túy Loan, Đà Nẵng - đoạn đã thông xe, đưa vào khai thác từ năm 2017 nhưng đến nay nhiều hạng mục chưa hoàn thiện. Người dân lưu thông qua nút giao này liên tục phải chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy, thậm chí không đảm bảo giao thông do mặt đường tại đây bị cày nát trong quá trình thi công cao tốc. Tất cả hạn chế nêu trên khiến dư luận không những đặt dấu hỏi về tiến độ mà còn là chất lượng cao tốc khi đi vào vận hành.

Theo Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đến thời điểm này đạt hơn 95% tiến độ. Ảnh: TẤN VIỆT

Lệnh là phải thông xe đúng ngày!

Theo giải thích của Bộ trưởng Thể, cái gật đầu của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước mới là mấu chốt quyết định cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có được thông xe vào dịp Quốc khánh 2-9 hay không.

Lý giải việc này, ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC, cho hay theo yêu cầu của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước liên quan đến chất lượng mặt đường, có một số vị trí chưa đảm bảo. Các công trình phụ trợ tối thiểu phải hoàn thành và các công tác đảm bảo an toàn giao thông cũng phải đồng bộ.

“Liên quan đến hàng rào thì chúng tôi sẽ phấn đấu tối đa, bởi việc làm hàng rào có cả ảnh hưởng liên quan việc giải phóng mặt bằng và quá trình triển khai rất phức tạp. Một số vị trí người dân vẫn cản trở, không cho làm” - ông Tuấn Anh nói.

Tại sao khi bắt đầu làm dự án đến nay, các đường gom, đường dân sinh vẫn chưa đạt được sự thống nhất với hai tỉnh để người dân phản ứng? Ông Tuấn Anh cho rằng tất cả cống chui, đường gom, đường dân sinh khi làm dự án ban đầu đều được đưa vào trong dự án, đều thỏa thuận với địa phương về vị trí và quy mô.

“Nhưng trong quá trình làm thì phát sinh, cái này chủ đầu tư đã dự trù chứ không phải không tính từ đầu. Các đoạn hiện nay đã có mặt bằng thì VEC chỉ đạo làm tối đa. Còn 40 vị trí xin bổ sung nhưng hiện chưa có mặt bằng” - ông Tuấn Anh nói thêm. Vị này cũng cho hay giải pháp hiện tại là tăng cường chỉ đạo tối đa, đảm bảo tiến độ thông xe. Mục tiêu phấn đấu đến ngày 2-9 là phải thông xe.

Một lãnh đạo khác của VEC cho hay phần 65 km đầu tuyến đã khai thác một năm nay rồi nhưng những vướng mắc về hàng rào, đường gom vẫn còn. Khẳng định những yêu cầu của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước là phải khắc phục, vị này cho hay sẽ tập trung trong vòng 1-2 tuần nữa là xong.

Một số dấu hỏi về năng lực nhà thầu trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, PV đã đặt ra cho ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Tuy nhiên, vị này hẹn trả lời sau vì bận công tác.

Hai lần trễ hẹn

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu VEC đảm bảo tiến độ hoàn thành, thông xe cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (đoạn sử dụng vốn Ngân hàng Thế giới) trước ngày 30-6. Tuy nhiên, do liên tục vướng mặt bằng tại Quảng Nam và Quảng Ngãi, thời hạn thông xe được lùi lại trước ngày 30-7. Nhưng đến ngày này, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn Tam Kỳ-Quảng Ngãi vẫn chưa thể thông xe như chỉ đạo của Bộ GTVT. Trước tình hình này, sau nhiều lần thị sát, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giao hẹn phải thông xe kịp ngày 2-9.

Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cũng đã ảnh hưởng đến 250 hộ dân tại Quảng Nam bị rung nứt nhà. Tại Quảng Ngãi, con số này là 226 hộ. Ngoài ra còn có 42 đường ngang, đường gom chưa thi công. Còn tại Đà Nẵng, 31 trường hợp cần sớm bồi thường để mở thi công đường nối với quốc lộ 14B.

Về lý do khiến bốn điểm mặt đường đoạn từ TP Tam Kỳ đi Quảng Ngãi đến nay không đạt yêu cầu, lãnh đạo VEC lý giải là do tại các vị trí có xảy ra xung đột giữa người dân với nhà thầu trong quá trình thi công. Đây cũng chính là bốn vị trí phải bảo vệ để tổ chức thi công. Những vị trí này đến nay đã được nhà thầu bóc lên để làm lại.

Tác giả: TẤN VIỆT

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP