Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Trump 'nhắm mắt làm ngơ' vụ Khashoggi

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Tổng thống Mỹ đã cố tình phớt lờ "giá trị nhân đạo" khi bênh vực Arab Saudi trong vụ Khashoggi bị giết.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu. Ảnh: Global Post Turkey.

"Tuyên bố của Trump chẳng khác gì việc ông nói rằng sẽ nhắm mắt làm ngơ dù có chuyện gì xảy ra", Reuters hôm nay dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhắm vào phát ngôn gần đây của Tổng thống Mỹ liên quan đến vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

Trump hôm 20/11 tuyên bố Mỹ sẽ không đánh đổi các thương vụ trị giá hàng trăm tỷ USD với Arab Saudi chỉ vì vụ Khashoggi, cam kết Washington sẽ vẫn là "đối tác kiên định" của Riyadh, dù nói rằng Thái tử Mohammed bin Salman có thể biết về kế hoạch sát hại nhà báo này.

Trump cũng khẳng định CIA chưa bao giờ kết luận Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman ra lệnh giết nhà báo Khashoggi, dù truyền thông Mỹ trước đó đưa tin cơ quan tình báo nước này có băng ghi âm cho thấy Thái tử Arab Saudi ra lệnh "làm cho Khashoggi phải yên lặng".

"Tiền không phải là tất cả. Chúng ta không được từ bỏ các giá trị nhân đạo", ông Cavusoglu nói, ngầm chỉ trích Tổng thống Mỹ đặt các thoả thuận thương mại với Arab Saudi lên trên công lý.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ còn cho rằng việc một số nước châu Âu cấm một số công dân Arab Saudi nhập cảnh vì vụ Khashoggi chỉ là cách phản ứng "giả tạo" và "không thực chất".

Khashoggi biến mất tại lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10 khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn. Riyadh xác nhận ông bị giết tại đây và truy tố 11 người liên quan đến vụ án, trong đó 5 đặc vụ có thể đối mặt án tử hình. Chính quyền Arab Saudi bác bỏ vai trò của Thái tử Mohammed trong vụ Khashoggi, tuyên bố việc điều tra ông là "vượt lằn ranh đỏ".

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Khashoggi , Thổ Nhĩ Kỳ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP