Cuộc sống

Thiếu ngủ có thể gây hại cho con người ra sao?

Mặc dù thỉnh thoảng ngủ không ngon sẽ không gây hại gì cho mọi người, nhưng thường xuyên thiếu ngủ từ 5-9 giờ mỗi đêm có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là những gì mà chúng ta nên chú ý nếu rơi vào trường hợp thường xuyên thiếu ngủ.

Các nghiên cứu mới cho thấy, việc thiếu ngủ có thể dẫn tới những hệ lụy nghiêm trọng với sức khỏe con người hơn nhiều so với những gì mà chúng ta vẫn nghĩ:

Béo phì

Nhiều người thường nghĩ rằng, thức khuya có thể dẫn đến các hoạt động thể chất nhiều hơn và giảm cân nhanh hơn, nhưng thực tế lại ngược lại. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị thiếu ngủ thực sự làm được ít hơn vì mệt mỏi. Ngoài ra, còn có sự gián đoạn nồng độ của các loại hormone khác nhau gây ra cảm giác thèm ăn nhiều chất béo và thức ăn có nhiệt lượng cao. Điều này làm tăng nguy cơ tăng cân và béo phì.

Bệnh tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tim mạch cao hơn ở những người ngủ trung bình 5 giờ mỗi đêm hoặc ít hơn. Điều này một phần làm tăng nguy cơ béo phì, bên cạnh các vấn đề khác có thể xảy ra. Thiếu ngủ sẽ kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm chuẩn bị cho cơ thể căng thẳng, dẫn đến tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim.

Trầm cảm

Về bản chất, chất lượng giấc ngủ kém và chứng trầm cảm có mối liên hệ với nhau. Ngủ càng ít, con người càng dễ bị trầm cảm và tâm trạng càng giảm, họ càng ít ngủ đủ giấc. Chu kỳ này có thể khó phá vỡ đối với những người dễ mắc bệnh tâm thần. Việc ngủ đủ giấc thậm chí còn quan trọng hơn nếu người đó hoặc gia đình họ có tiền sử trầm cảm.


Sa sút trí tuệ

Nghiên cứu cho thấy ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ so với ngủ từ 5 đến 9 giờ. Nguy cơ này đặc biệt đáng kể đối với những người trên 65 tuổi, nhưng ngay cả việc thiếu ngủ ở giới trẻ cũng có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ về sau. Thật không may, giai đoạn trẻ tuổi là thời điểm mà chúng ta gặp nhiều căng thẳng nhất. Vì vậy, nếu điều này đang xảy ra, chúng ta hãy thay đổi thói quen của mình để có nhiều thời gian ngủ trên giường hơn.


Mất ngủ không chỉ khiến chúng ta cảm thấy chệnh choạng vào ngày hôm sau. Liên tục thiếu ngủ có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe. Nếu khó đi vào giấc ngủ, hãy cân nhắc thay đổi thói quen ban đêm hoặc lập kế hoạch mỗi ngày để có đủ thời gian nhắm mắt. Về lâu dài, cơ thể con người sẽ cảm ơn về điều đó.

Tác giả: Thái An

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: thiếu ngủ , sức khỏe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP