Xã hội

Thêm một ca tử vong do bị chó dại cắn

Đây là ca tử vong thứ hai do bệnh dại kể từ đầu năm 2023 đến nay.

Chiều 31/7, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do bệnh dại tại huyện Thống Nhất. Đây là ca tử vong thứ 2 do bệnh dại từ đầu năm 2023 đến nay và là ca tử vong thứ 3 từ cuối năm 2022 đến nay.

Ca tử vong là anh H.Q.P, 34 tuổi, ngụ TT.Dầu Giây, huyện Thống Nhất. Khoảng 4 tháng trước, anh P. bị một con chó không biết của nhà ai xông ra cắn ở vị trí cổ tay phải, vết thương nông, chảy máu ít.

Mẹ anh P. có khuyên đi chích ngừa nhưng anh này không đi vì lý do không có tiền và đang thất nghiệp.

Lực lượng chức năng điều tra dịch tễ khu vực sinh sống của gia đình anh P..

Chiều 27/7, vợ anh P. đi làm về thì phát hiện anh P. có biểu hiện sợ nước, sợ gió, uống sặc. Anh P. đã được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh và được chẩn đoán mắc bệnh dại/tăng huyết áp.

Sáng 28/7, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, có thêm triệu chứng bứt rứt, khó thở. Bệnh nhân tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM). Đến khuya 28/7, bệnh nhân tử vong và được người thân đưa về nhà.

Lực lượng chức năng sau đó đã tiến hành điều tra dịch tễ quanh khu vực anh P. sinh sống, nhận định các hộ gia đình trong vùng nuôi khá nhiều chó và chưa được kiểm soát (thả rông, không rọ mõm). Riêng vợ, con anh P. đã được vận động đi tiêm vắc-xin phòng dại.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh dại trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế vừa có công văn khẩn đề nghị lãnh đạo các đơn vị có liên quan tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn/cào.

Đẩy mạnh tuyên truyền và vận động người dân đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn, tiêm vắc-xin phòng dại/huyết thanh kháng dại kịp thời.

Đảm bảo các điểm tiêm vắc-xin phòng dại/huyết thanh kháng dại trên người tại các địa phương để người dân có thể tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với ngành NN&PTNT triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống lây nhiễm bệnh dại từ động vật sang người.

Tác giả: Nguyễn Anh Trọng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: chó dại cắn , chó cắn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP