Thế giới

Thái Lan mua 14 xe tăng hạng nặng của Trung Quốc

Quân đội Hoàng gia Thái Lan đã lên kế hoạch mua thêm 14 xe tăng hạng nặng từ Trung Quốc, một động thái cho thấy mối quan hệ quốc phòng gần gũi hơn giữa Bangkok và Bắc Kinh.

Xe tăng hạng nặng VT4 khai hỏa. (Ảnh: Army Technology)

Bangkok Post dẫn một nguồn tin quân sự cho biết quân đội Thái Lan sẽ mua thêm 14 xe tăng hạng nặng VT4 cùng đạn dược với tổng giá trị khoảng 2,3 tỷ baht (72 triệu USD) từ Trung Quốc. VT4 là dòng xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ 3 được sản xuất tại Trung Quốc để phục vụ xuất khẩu ra nước ngoài.

Đây là lần thứ 3 trong 3 năm qua Thái Lan đặt mua các xe tăng của Trung Quốc. Trước đó, lô 28 xe tăng đầu tiên được Thái Lan mua từ năm 2016 với giá 4,9 tỷ baht. Lô thứ hai gồm 11 chiếc được bàn giao vào năm 2017 với giá 2 tỷ baht.

Tư lệnh Lục quân Hoàng gia Thái Lan Apirat Kongsompong đã chỉ đạo trợ lý, Tướng Wijak Siribansop làm chủ tịch ủy ban mua sắm quốc phòng Thái Lan. Tướng Siribansop sẽ tới Trung Quốc vào cuối tháng 2 để kiểm tra khả năng hoạt động của các xe tăng và đề xuất mua lô xe tăng mới sẽ được trình lên nội các Thái Lan vào tháng 3.

Trong những năm gần đây, quan hệ quốc phòng giữa Thái Lan và Trung Quốc liên tục được đẩy mạnh, bao gồm các cuộc tập trận không quân, mua sắm khí tài quân sự, thậm chí hai bên cũng thảo luận về việc thiết lập một cơ sở chế tạo quốc phòng chung. Bangkok muốn thay thế một số xe tăng cũ từng mua của Mỹ và lựa chọn xe tăng Trung Quốc.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: xe tăng , Thái Lan , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP