Thế giới

Tân Ngoại trưởng Mỹ tuyên thệ, nêu trọng tâm đối ngoại

Tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên thệ nhậm chức trước sự chứng kiến của Tổng thống Donald Trump.

Buổi lễ diễn ra hôm qua (giờ Mỹ). Ông Pompeo bày tỏ sự cảm ơn đối với Tổng thống Trump vì: “Ông đã tin tưởng và giao phó cho tôi một trách nhiệm thật to lớn và tuyệt vời để phục vụ nhân dân Mỹ - trước tiên là Giám đốc của CIA, và bây giờ là Ngoại trưởng.

Trách nhiệm này ngày càng trở nên nặng nề hơn khi chúng ta xem xét nhiều mối đe dọa về an ninh, thịnh vượng của Mỹ và quyền tự do của chúng ta”.

Tổng thống Donald Trump chúc mừng Ngoại trưởng Mike Pompeo chính thức nhậm chức. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại buổi tuyên thệ, Ngoại trưởng Mỹ cho biết sẽ áp dụng chính sách ngoại giao cứng rắn, khi cần thiết, để đặt lợi ích của người Mỹ lên hàng đầu. “Và tôi sẽ đảm bảo nước Mỹ luôn luôn là một nước lãnh đạo được tôn trọng và có trật tự trên toàn thế giới”, ông nói.

Ông Pompeo đề cập tới vấn đề Iraq và Syria, Iran, về quan hệ với Nga cũng như Israel.

Với Trung Quốc, tân Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: “Chúng ta đem lại sự công bằng và có đi có lại trong mối quan hệ kinh tế của chúng ta với Trung Quốc và cũng là để bảo vệ tài sản trí tuệ của chúng ta”.

Ngoại trưởng Pompeo khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục duy trì và củng cố liên minh lâu dài như với Pháp, Đức.

Về vấn đề bán đảo Triều Tiên, ông Pompeo đánh giá: “Chúng tôi cam kết việc tháo dỡ vĩnh viễn, có thể kiểm chứng được, chương trình hạt nhân Triều Tiên, và phải thực hiện điều này ngay, không trì hoãn”.

Tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Washingtonblade

Từ Giám đốc CIA đến Ngoại trưởng

Ông Mike Pompeo giữ vị trí Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ từ tháng 1/2017 đến tháng 4 năm nay.

Trước khi gia nhập chính quyền của Tổng thống Trump, ông Pompeo giữ vị trí nghị sĩ Khu vực 4 của bang Kansas ở nhiệm kỳ thứ tư. Ông từng làm việc tại Ủy ban Tình báo Hạ viện, cũng như Ủy ban Năng lượng và Thương mại và Ủy ban Điều tra về Sự kiện Benghazi của Hạ viện.

Trước khi làm việc tại Quốc hội Mỹ, ông Pompeo đã thành lập công ty Thayer Aerospace, nơi ông làm Giám đốc điều hành trong hơn một thập kỷ. Sau đó ông trở thành Chủ tịch điều hành của Sentry International, một công ty sản xuất, phân phối và cung cấp dịch vụ thiết bị dầu mỏ.

Ông Pompeo tốt nghiệp đứng đầu khóa tại Học viện Quân sự Hoa Kỳ ở West Point năm 1986 và đã phục vụ trong quân đội với vị trí sĩ quan kỵ binh tuần tra. Sau khi rời quân đội, ông Pompeo tốt nghiệp Trường Luật Harvard, và từng làm việc ở vị trí biên tập viên của Tạp chí Luật Harvard.

Ông Pompeo sinh ngày 30/12/1963 tại Orange, bang California. Ông kết hôn với bà Susan Pompeo và có một con trai.

Tác giả: Thái An

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP