Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ và những lần tuyên bố chính sách “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đầu tuần này tiếp tục thu hút sự chú ý sau khi tuyên bố Washington sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã bác bỏ tuyên bố ngay sau đó.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ đồng loạt bác bỏ tuyên bố sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên. (Ảnh: AFP)

Chưa phải lúc đàm phán vô điều kiện

Theo BBC, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson hôm 12/12 bất ngờ tuyên bố, Mỹ sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên. Tuyên bố này trong khi nhận được sự hoan nghênh từ các nước như Nga, Hàn Quốc thì ngay lập tức đã bị Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định, quan điểm của Tổng thống Donald Trump về Triều Tiên vẫn “không thay đổi”. “Triều Tiên tiếp tục hành động thiếu an toàn không chỉ với Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc mà với cả thế giới. Các hành động của Triều Tiên không có lợi cho bất cứ ai và tất nhiên cũng không có lợi cho Triều Tiên”, bà Sanders nói.

Một quan chức giấu tên của Nhà Trắng cho biết với Reuters: “Chính quyền vẫn thống nhất rằng bất cứ cuộc đàm phán nào với Triều Tiên cũng đều phải chờ cho tới khi Triều Tiên thực sự cải thiện hành vi của họ. Điều kiện đưa ra bao gồm, và không giới hạn, việc (Triều Tiên) buộc phải ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng khẳng định: “Chính sách của chính quyền với Triều Tiên không thay đổi. Mỹ vẫn ưu tiên giải pháp ngoại giao thông qua chiến dịch gây sức ép tối đa với Triều Tiên. Chúng tôi tiếp tục để ngỏ khả năng đối thoại khi Triều Tiên sẵn sàng đối thoại nghiêm túc, đáng tin cậy về việc phi hạt nhân hóa, tuy nhiên bây giờ chưa phải lúc”.

Những lần “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (Ảnh: Reuters)

Đây không phải lần đầu tiên Ngoại trưởng Tillerson đưa ra những tuyên bố trái ngược với quan điểm của Tổng thống Donald Trump.

Hồi tháng 8, cựu cố vấn Nhà Trắng Sebastian Gorka từng chỉ trích Ngoại trưởng Tillerson sau khi ông tìm cách giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng khi Tổng thống Trump tuyên bố giải pháp quân sự với Triều Tiên đã “khóa và lên nòng”.

Tiếp đó, đến tháng 9, Ngoại trưởng Tillerson cho biết ông đã thiết lập các đường dây liên lạc trực tiếp với Bình Nhưỡng với hy vọng Triều Tiên quay lại bàn đàm phán. Tuy nhiên, Tổng thống Trump sau đó đã bình luận trên Twitter rằng: “Hãy giữ sức đi Rex (Tillerson)! Chúng ta sẽ làm những thứ cần làm”.

Ngoài vấn đề hạt nhân Triều Tiên, ông Tillerson cũng thể hiện một quan điểm mâu thuẫn với chính quyền của Tổng thống Trump khi tìm cách bảo vệ thỏa thuận hạt nhân với Iran đạt được dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Những bình luận của ông Tillerson đưa ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về mối bất hòa giữa ông và Tổng thống Trump. Tổng thống Trump được cho là sẽ cách chức Ngoại trưởng Tillerson và thay thế bằng Giám đốc CIA Mike Pompeo. Tuy nhiên, cả Nhà Trắng và bản thân Tổng thống Trump đã bác bỏ thông tin đó.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP