Đẹp

Tại sao cân nặng giảm nhanh chóng khi ngừng ăn cơm và mỳ?

Nhiều người đang trong quá trình giảm cân cho rằng việc giảm lượng tiêu thụ tinh bột sẽ giúp họ giảm cân nhanh chóng. Thực hư thế nào?

Bà Lan bị thừa cân từ khi còn trẻ, phần lớn cuộc đời của mình bị người đời nói là người béo phì. Sau khi nghỉ hưu, có thời gian rảnh rỗi, bà quyết tâm giảm cân và thường tìm kiếm trên Internet các phương pháp giảm cân khác nhau. Tình cờ, bà biết được rằng chế độ ăn ketogenic có tác dụng rất tốt nên bắt đầu áp dụng.

Bà Lan chỉ hấp thụ rất ít carbohydrate (cơm và mì) mỗi ngày, chủ yếu lấp đầy dạ dày bằng thịt, trứng, cá và thịt gà.

Sau khi ăn như vậy gần 3 tháng, cân nặng của bà giảm rõ rệt nhưng kéo theo đó là toàn thân mệt mỏi, trí nhớ kém, sau khi đến bệnh viện kiểm tra thì phát hiện các chỉ số trên cơ thể đều không bình thường, cần nhập viện điều trị.

Tại sao vừa ngừng ăn cơm mì, cân nặng sụt giảm ngay lập tức?

Trên thực tế, thành phần chính của gạo và mì chính là tinh bột, chất cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Ảnh minh họa.

Sau khi ăn các loại thực phẩm chủ yếu như mì gạo, tinh bột trong đó sẽ được chuyển hóa thành glucose và đi vào máu khiến lượng đường trong máu tăng cao. Để kiểm soát lượng đường trong máu, cơ thể chỉ có thể thúc đẩy quá trình tiết insulin.

Insulin là một loại hormone dự trữ có tác dụng chuyển hóa glucose thành chất béo và dự trữ glycogen, hàng ngày ăn một lượng lớn tinh bột rất dễ khiến người ta béo lên.

Khi cơ thể ngừng sử dụng lương thực chính, tổng năng lượng nạp vào sẽ giảm, đồng thời, tác dụng insulin của cơ thể sẽ yếu đi, do đó quá trình tổng hợp chất béo trong cơ thể cũng bị suy yếu. Để duy trì các chức năng bình thường, cơ thể chỉ có thể sử dụng chất béo và cơ bắp để duy trì, từ đó dẫn đến giảm cân.

Tuy nhiên, không nên từ bỏ hoàn toàn tinh bột trong cuộc sống hàng ngày, bởi ăn tinh bột quá ít cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nhưng cũng không nên ăn quá nhiều bởi dễ dẫn đến tích tụ nhiều mỡ, gây béo phì, tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu cao và béo phì, càng cần kiểm soát lượng thức ăn chính.

Không ăn cơm và mì có thể gặp 5 mối nguy hại cho sức khỏe

Trong một nghiên cứu được công bố trên The Lancet Public Health, các nhà nghiên cứu đã chọn dữ liệu từ 15.428 đối tượng từ 45 đến 64 tuổi để nghiên cứu về mối quan hệ giữa lượng carbohydrate (thực phẩm chính) và nguy cơ tử vong.

Khi lượng carbohydrate hàng ngày chiếm 50-55% năng lượng thì đối tượng có nguy cơ tử vong thấp nhất, khi lượng carbohydrate ăn vào dưới 40% hoặc trên 70% thì nguy cơ tử vong tăng lên.

Ăn quá ít lương thực chính trong một thời gian dài có thể gây ra những tác hại này cho sức khỏe.

Ảnh minh họa.

Táo bón

Những người ăn ít thức ăn chủ yếu có xu hướng giảm tổng lượng thức ăn đưa vào cơ thể, do đó lượng thức ăn dư thừa cũng sẽ giảm đi. Khi giảm đến một mức độ nhất định, cơ thể không thể kích thích nhu động ruột, một lượng nhỏ phân sẽ nằm lại trong đường ruột, nước dễ dàng được ruột già hấp thụ, sau đó làm cho phân khô và cứng, gây táo bón.

Hôi miệng

Cơ thể không tiêu thụ đủ carbohydrate để tạo năng lượng nên chỉ có thể tiêu thụ chất béo và protein, khi cơ thể chuyển hóa những chất này sẽ dễ sinh ra xeton, mùi vị của xeton tương tự như mùi trái cây thối, sẽ khiến cơ thể con người tạo ra mùi khó chịu, đặc biệt là trong miệng.

Mệt mỏi

Nạp quá ít thức ăn chính sẽ dễ dẫn đến năng lượng cung cấp cho não không đủ, hạ đường huyết, đồng thời cơ thể sẽ cảm thấy đặc biệt mệt mỏi, suy nhược trong sinh hoạt.

Rụng tóc

Ăn quá ít thực phẩm chính tương đương với việc ăn kiêng để giảm cân, dễ khiến tóc không nhận đủ dinh dưỡng, từ đó gây rụng tóc.

Vô kinh

Đối với phụ nữ, việc thiếu lương thực trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể rơi vào chế độ tiết kiệm năng lượng, cơ thể dễ bị vô kinh, rất bất lợi cho sức khỏe của phụ nữ.

Giảm cân khoa học nên thực hiện theo cách này

Giảm cân không giảm dinh dưỡng

Sụt cân hay ăn kiêng, béo phì thường là biểu hiện của suy dinh dưỡng. Nếu cơ thể ăn uống thiếu chất xơ, vitamin, khoáng chất dễ gây béo phì, muốn giảm cân trước hết phải để cơ thể bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng này.

Ăn nhiều trái cây và rau tươi hơn, đồng thời ăn ít thực phẩm giàu calo, chất béo và đường cao thay vì mù quáng không ăn thực phẩm chính.

Ảnh minh họa.


Để giảm cân, bạn cần bổ sung protein

Protein là chất cần thiết cho sự phát triển cơ bắp, bổ sung đầy đủ protein có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp cơ bắp, nâng cao khả năng vận động.

Bạn phải biết rằng cơ bắp nhỏ hơn nhiều so với chất béo ở cùng một trọng lượng, khi khối lượng cơ bắp trong cơ thể tăng lên thì chu vi của cả người sẽ giảm theo, vì vậy cần bổ sung đầy đủ protein nếu muốn giảm cân.

Tăng thời lượng vận động

Tập thể dục có thể giúp cơ thể tiêu hao calo và mỡ thừa, người giảm cân nên duy trì các bài tập thể dục với cường độ vừa phải như bơi lội, chạy bộ, đạp xe,… là những lựa chọn tốt.

Giảm cân từ từ

Giảm cân cũng cần tiến hành từng bước, không nên giảm cân quá nhiều cùng một lúc, nếu không sẽ dễ dàng làm giảm tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của cơ thể, từ đó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân.

Ứng phó “cơn đói” một cách khoa học

Trong giai đoạn đầu giảm cân, nhiều người sẽ cảm thấy đói rõ rệt trong người, trước cơn đói đó chúng ta phải học cách ứng phó một cách khoa học, chẳng hạn bữa sáng phải đảm bảo lượng protein nhất định, chất xơ thô cho mỗi bữa ăn để tăng cường cảm giác no, nếu cảm thấy đói có thể ăn một số loại trái cây, hạt,… một cách thích hợp.

Đối với người muốn giảm cân không được chọn những phương pháp quá cực đoan, nếu không không những không giảm được cân mà còn dễ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tác giả: T. Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

  Từ khóa: cân nặng , ăn cơm , giảm cân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP