Tin địa phương

Sự thật hoang tin du khách nhiễm virus corona vào Đà Nẵng

Nhiều tờ báo đồng loạt đăng tin Đà Nẵng bác thông tin có du khách nhiễm virus corona nhập cảnh vào TP như một số trang Facebook loan tin.

Tin đồn sai sự thật

Ngày 23/1, nhiều tờ báo đồng loạt dẫn thông tin Đà Nẵng bác thông tin có du khách nhiễm virus corona nhập cảnh vào thành phố như một số trang Facebook cá nhân loan tin.

Báo Đà Nẵng dẫn lời bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng khẳng định, đến thời điểm này chưa ghi nhận một trường hợp du khách nào nhiễm virus corona gây ra bệnh viêm phổi cấp.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tin đồn cho rằng, Đà Nẵng và Nha Trang là 2 địa phương đã ghi nhận tình trạng du khách đến từ Trung Quốc bị nhiễm loại virus corona gây ra bệnh viêm phổi cấp. Tuy nhiên, bác sĩ Hồng khẳng định: “Hoàn toàn không có chuyện du khách bị nhiễm virus corona khi đến Đà Nẵng, bởi các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm nhóm A đều được triển khai chặt chẽ”.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, ngành y tế thành phố cũng đã tiếp nhận, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với một du khách Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh vào Đà Nẵng.

Trên mạng xã hội đang có những thông tin không chính xác về bệnh viêm phổi do chủng virut corona tại Đà Nẵng

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã gửi mẫu dịch ngoáy họng của bệnh nhân đến Viện Pasteur Nha Trang để chẩn đoán các loại vi rút Sars-CoV, Coronavirus OC43, 229E, NL63, HKU1, Flu C, EV, Rhinovirus, cúm A, B, Mers - CoV…

Kết quả cho thấy, mẫu bệnh phẩm âm tính. Sau đó, Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục gửi mẫu xét nghiệm nghi nhiễm virus Corona tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Kết quả từ đơn vị này cho thấy, “không tìm thấy RNA (Axit ribonucleic, biểu hiện gene di truyền-pv) của corona virus trong mẫu xét nghiệm”.

“Hiện công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm nhóm A vẫn đang được triển khai 24/24 tại sân bay, cảng biển. Riêng du khách Trung Quốc nghi nhiễm bệnh đã xuất viện và trở về nước. Thông tin cho rằng Đà Nẵng có du khách nhiễm virus corona là hoàn toàn sai và không có cơ sở”, bác sĩ Hồng khẳng định.

Kiểm soát chặt các cửa khẩu từ Trung Quốc

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới đang gây ra ở Trung Quốc và các nước, vùng lãnh thổ khác, ngày 23/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành công điện về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, yêu cầu Bộ Y tế, các bộ, ngành và chính quyền địa phương thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trực tiếp tới kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - cơ sở 2, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Sau khi kiểm tra hệ thống labo, phòng thí nghiệm và phòng bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu ngành y tế cần làm rõ cho người dân biết về tình hình dịch bệnh hiện nay cũng như có những khuyến cáo phòng chống bệnh, tránh để người dân hoảng sợ, lo lắng quá mức, trong bối cảnh cả nước đang đón Tết Nguyên đán.

"Người dân hiện quan tâm nhất là bệnh này có lây không? Hiện giới chuyên môn đã chia ra nhiều mức lây lan của dịch, đó là không lây từ người sang người; lây từ người sang người nhưng khó lây và hạn chế hay rất dễ lây. Vậy lây từ người sang người hiện đang ở mức nào và cơ chế lây ra sao và biểu hiện, thời gian ủ bệnh ra sao để có khuyến nghị người dân, không để người dân hoảng sợ, lo lắng quá mức?", Phó Thủ tướng đặt câu hỏi.

Trả lời các câu hỏi của Phó Thủ tướng, GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết bản chất của con virus này vẫn chính là chủng virus corona từng gây ra đại dịch SARS (năm 2003) và MERS (2017).

Bệnh lây qua đường hô hấp. Trong vòng 2m nếu người xung quanh hít phải giọt bắn của nước bọt hay hắt hơi của người bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy bệnh có khả năng lây lan.

Qua điều tra hơn 400 ca bệnh, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bước đầu nhận định đây là virus có nguồn gốc từ động vật nhưng là chủng gì thì hiện chưa xác định và đã có bằng chứng rõ ràng lây từ người sang người.

Cũng như bệnh SARS, virus này sẽ lây từ bệnh nhân sang cán bộ y tế nên không chỉ người dân và cán bộ y tế cũng có nguy cơ lây lan.

"Điều này cần cảnh báo để cán bộ y tế- những người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân không được lơ là, mất cảnh giác và phải dự phòng ngay từ đầu"- GS.TS Nguyễn Văn Kính nhấn mạnh.

Về bệnh cảnh lâm sàng, bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) tương tự như SARS, bệnh nhân sẽ bị viêm đường hô hấp cấp tính dẫn đến viêm phổi và suy đường thở.

Khi hai phổi tổn thương toàn bộ bệnh nhân sẽ không có khả năng trao đổi oxy, dẫn đến não bị tổn thương, suy đa tạng và bệnh nhân sẽ tử vong. Nếu không được khống chế tỷ lệ tử vong sẽ cao.

Cho đến thời điểm này, corona virus chưa có thuốc đặc trị nên việc phòng ngừa điều trị vẫn dựa trên phòng bệnh và phát hiện điều trị triệu chứng và biến chứng.

Chủng virus này hiện lây lan qua đường hô hấp, thời gian đầu chúng ta tưởng rằng virus này lây lan hạn chế nhưng qua báo cáo của Trung Quốc, virus này đang lây lan rất nhanh nhưng mức độ tùy thuộc vào đáp ứng của chúng ta đối với mức lây lan của virus.

GS.TS Nguyễn Văn Kính nhấn mạnh: "Nếu chúng ta ngăn chặn được, virus sẽ lây lan chậm còn nếu không ngăn chặn được dịch sẽ lây lan rất nhanh, nguy cơ tử vong lớn. Đây là điều chúng ta phải dự phòng trước".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu kiểm soát chặt các cửa khẩu, đặc biệt các cửa khẩu từ Trung Quốc, sẵn sàng theo dõi, cách ly ngay tại cửa khẩu khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ. Tất cả các cơ sở điều trị thực hiện đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế, có bệnh nhân cần phải cách ly, điều trị ngay. Bộ Y tế phải chủ động thông tin tình hình dịch bệnh của Việt Nam và thế giới.

Phó Thủ tướng chỉ đạo dù thời điểm này đang là kỳ nghỉ Tết nhưng nếu gia đình có người sốt cần phải hạn chế tiếp xúc gần và đưa đến cơ sở y tế kịp thời, bởi đây là chủng virus biến chủng từ thời SARS và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

"Việt Nam đã có kinh nghiệm trong việc phòng chống nhiều dịch nhưng ở thời điểm này, tất cả phải sẵn sàng ứng phó ở tình huống xấu nhất và luôn có biện pháp cao hơn mức bình thường, nhất là trong thời điểm dịp Tết Nguyên đán", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu.

Tính đến sáng 23/1, giới chức y tế Trung Quốc xác nhận có 17 ca tử vong và hơn 570 ca mắc bệnh tại 25 khu vực cấp tỉnh của quốc gia này trong khi có nhiều ca đang trong diện theo dõi các triệu chứng như ho, sốt và khó thở.

Tác giả: Minh Thái

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP