Thế giới

Su-34 bị phòng không 'đối phương' đánh bại

Không quân Nga vừa tổ chức cuộc diễn tập đối kháng với nhân vật chính là hệ thống S-300 và cường kích thế hệ 4++ Su-34.

Theo kịch bản cuộc diễn tập, S-300 có nhiệm vụ phát hiện và ngăn chặn cuộc không kích trên diện rộng của đối phương do chiến đấu cơ Su-34 sắm vai. Dù là dòng cường kích số 1 hiện nay của Nga nhưng ngay khi xâm nhập vào vùng tác xạ của S-300, máy bay này đã bị phát hiện và "đánh chặn".

Cuộc diễn tập kết thúc sau đó không lâu khi những chiếc Su-34 còn lại không dám tiếp cận mục tiêu và nhanh chóng quay về căn cứ. Hiện chưa rõ mục đích thật sự của Nga khi tổ chức cuộc diễn tập này và vấn đề trở nên bí ẩn hơn khi S-300 tham gia diễn tập là S-300PM - đây là phiên bản đã bị Nga cho lưu kho và chuyển cho phòng không Syria hồi năm 2018.

Cường kích Su-34 Nga.

Được biết, dù phát triển từ những năm 1990 nhưng S-300PM vẫn được trang bị rất mạnh khi cùng lúc nhiều loại radar tối tân, bao gồm đài radar trinh sát tầm xa như 64N6E, 96L6E và 36D6, giúp phát hiện mục tiêu ở cự ly xa tới 360km; radar trinh sát độ cao thấp 76N6.

Ngoài ra còn có radar điều khiển hỏa lực 30N6E sử dụng để dẫn đường điều khiển với radar dẫn đường bán chủ động giai đoạn cuối. Để tiến hành một đòn tấn công, các radar giám sát tầm xa trên S-300PM sẽ xác định mục tiêu và chuyển tiếp thông tin về các xe chỉ huy để tiến hành đánh giá, phân tích.

Sau khi xác nhận mục tiêu, xe chỉ huy gửi lệnh bắn tới radar điều khiển hỏa lực. Ngay sau đó, các xe phóng ở tình trạng sẵn sàng, với khoảng cách đến mục tiêu phù hợp nhất sẽ nhận lệnh khai hỏa tên lửa vào mục tiêu.

Trong trường hợp mục tiêu là các máy bay hiện đại bậc nhất thế giới, các tổ hợp S-300PM có thể tấn công mục tiêu bằng cách phóng liên tiếp 2 tên lửa để gia tăng độ chính xác. Tên lửa đầu tiên sẽ được phóng bởi trắc thủ, trong khi tên lửa thứ 2 sẽ được máy tính phóng tự động...

Một khi hệ thống S-300PM khi được triển khai ở bất cứ đâu, đều trở thành cơn ác mộng với mọi thiết bị bay dù là hiện đại nhất.

Vì vậy, với hệ thống S-300PM, Tổng thống Bashar al-Assad tăng cường sức mạnh phòng không để chống lại các đòn không kích từ bên ngoài, thậm chí thay đổi cán cân về năng lực phòng thủ trong khu vực dù có phải đối đối đầu với đối thủ nào.

Tác giả: Tuấn Vũ

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: Su-34 , máy bay

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP