Bạn cần biết

Sai lầm khi chế biến rau củ khiến hại sức khỏe bạn nên dừng lại ngay

Rau củ là món ăn không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày vì chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chế biến đúng cách.

Không nấu rau ngay khi đã cắt: Nhiều người có thói quen không nấu rau ngay khi đã cắt sẽ khiến chúng bị oxy hóa. Màu sắc và độ tươi của rau vì vậy mà giảm sút. Ngoài việc bị oxy hóa, cắt rau quá sớm cũng làm mất đi chất dinh dưỡng và làm giảm chất lượng của rau, thậm chí là bị thối rữa nếu để quá lâu.

Luộc rau quá lâu: Khi luộc rau, chúng ta nên luộc vừa chín tới, tránh luộc quá lâu để giữ được giá trị dinh dưỡng của rau. Bạn có thể hấp bông cải xanh hoặc các loại rau khác cho đến khi chín và ngâm chúng trong nước đá để giữ được độ giòn.

Sử dụng tất cả các loại dầu: Món xào là một trong những cách tốt để duy trì mức độ dinh dưỡng trong rau, tuy nhiên bạn cũng cần chú ý đến loại dầu được sử dụng. Bởi chất béo không bão hòa trong một số loại dầu như dầu hạt cải và dầu hạt hướng dương có thể bị oxy hóa ở nhiệt độ cao và trở nên độc hại.

Trong quá trình chế biến các món ăn từ rau củ, nhiều người thường mắc những sai lầm làm mất chất dinh dưỡng của rau củ. Ảnh: Internet.

Gọt bỏ hết vỏ rau củ: Trong quan niệm dân gian cho là phần vỏ rau củ thường là phần tiếp xúc với đất bẩn, phân thuốc nên cần gọt bỏ hết. Tuy nhiên theo các nghiên cứu cho thấy, vỏ của một số loại rau củ tươi chứa nhiều Vitamin C hơn cả thân và lá như củ cải, cà rốt, cà tím,... Vì thế, nếu không phải là rau củ có vỏ cứng không thể nấu mềm được thì không nên gọt bỏ hết vỏ, chỉ cần rửa sạch trước khi chế biến để có thể tận dụng được hết Vitamin từ rau củ.

Nấu lại nhiều lần: Nhiều người chỉ vì tiếc một ít rau còn thừa mà để lại rồi đun lại để ăn tiếp. Thế nhưng chị em biết không, việc đun lại rau củ nhiều lần không chỉ là mất đi lượng lớn vitamin, mà còn khiến các dưỡng chất bị biến tính trở thành yếu ra gây bệnh, hại sức khỏe.

Nướng rau củ trên than: Nhiều người yêu thích hương vị của các món nướng, nhưng rau củ được làm chín ở nhiệt độ quá nóng và khô có thể làm cạn kiệt các chất dinh dưỡng bên trong. Điều tồi tệ nhất là khi nướng bị cháy đen, có mùi khét, đây là dấu hiệu cho thấy rau củ đã bị biến hóa thành chất benzopyrene, một tác nhân gây ung thư thường được tìm thấy trong khói thuốc lá. Không chỉ đối với món nướng, khi rau củ được xào ở nhiệt độ quá cao cũng làm biến đổi các chất chống oxy hóa, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP