Giáo dục

Sách giáo khoa... nay lại không tăng giá!

Sau khi Báo Thanh Niên đăng bài 'Âm thầm' tăng giá sách giáo khoa, chiều qua (6.3), lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã có cuộc họp đột xuất với lãnh đạo NXB Giáo dục về vấn đề điều chỉnh giá sách giáo khoa.

Sau khi Báo Thanh Niên lên tiếng, NXB GD VN thông báo SGK phục vụ năm học 2019 - 2020 vẫn được giữ nguyên như những năm học trước - Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH

Sau cuộc họp, NXB Giáo dục VN (NXB GD VN) đã phát đi thông cáo báo chí, trong đó có nêu sách giáo khoa (SGK) phục vụ năm học 2019 - 2020 vẫn được giữ nguyên như những năm học trước.

Giữ ổn định để tập trung cho việc thay SGK mới

Cũng sau cuộc họp, Bộ GD-ĐT đã gửi công văn hỏa tốc tới NXB GD VN để chỉ đạo NXB này xử lý vấn đề điều chỉnh giá SGK. Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu NXB GD VN tiến hành rà soát chi phí giá thành, phương án điều chỉnh giá và kế hoạch truyền thông, báo cáo về Bộ GD-ĐT để lãnh đạo bộ này xem xét và có ý kiến chính thức.

Trong công văn, Bộ GD-ĐT cho biết hiện nay lộ trình triển khai áp dụng chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu từ năm học 2020 - 2021. Để đảm bảo ổn định, tránh tác động đến việc tập trung các nguồn lực để thực hiện chương trình, SGK mới, Bộ GD-ĐT yêu cầu NXB tạm thời chưa điều chỉnh tăng giá SGK hiện hành trong năm học 2019 - 2020. Đồng thời, NXB GD VN khẩn trương rà soát cơ cấu chi phí và giá thành, soát tinh giản biên chế, đặc biệt các bộ phận hành chính; hoàn thiện các quy trình, quy chế, định mức; rà soát xây dựng lại phương án chi trả lương; thực hiện đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhiều đối tác cung cấp vật tư, giấy in; cắt giảm tối đa các chi phí trung gian và chi phí phát hành… Sau đó, hoàn thiện lại kế hoạch sản xuất kinh doanh, trình Bộ GD-ĐT phê duyệt.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu NXB GD VN phải xây dựng kế hoạch truyền thông rộng rãi đến nhân dân, các đối tượng chịu tác động hiểu và đồng thuận, đến khi điều kiện thuận lợi mới thực hiện kê khai điều chỉnh giá bán SGK.

NXB GD VN cũng đã phát đi thông cáo báo chí về việc triển khai kế hoạch phục vụ năm học 2019 - 2020, trong đó nêu SGK phục vụ năm học 2019 - 2020 vẫn được giữ nguyên như những năm học trước.

Bảng giá SGK từ lớp 1 đến lớp 12 sẽ được tổ chức niêm yết công khai tại các cửa hàng sách của NXB GD VN, các công ty sách - thiết bị trường học trong cả nước và trên website của NXB GD VN tại địa chỉ www.nxbgd.vn.

Trong thông cáo này, NXB GD VN giải thích: “Từ năm 2011 đến nay, giá SGK được kìm giữ ổn định và ở mức thấp (so với chi phí, giá thành xuất bản và so với giá bán các sách khác). Trong khi đó, các khoản chi phí xuất bản SGK đều biến động tăng cao. Để bù đắp việc giá bán SGK dưới giá thành, NXB GD VN đã tiết giảm hàng loạt chi phí (chi phí vận chuyển, kho bãi...). Song do các yếu tố giá cả đầu vào tăng nên chưa đủ bù đắp. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, để đảm bảo ổn định, giá SGK phục vụ cho năm học 2019 - 2020 vẫn được giữ nguyên”.

Phát hành 108 triệu bản SGK năm học 2019 - 2020

Cũng trong thông cáo này, NXB GD VN cho biết đã chuẩn bị kế hoạch phát hành 108 triệu bản SGK phục vụ học sinh trước ngày khai giảng năm học mới.

Để khai thác năng lực in của toàn xã hội, giảm chi phí công in và giá thành SGK, tháng 11.2018, NXB GD VN đã tổ chức đấu thầu in rộng rãi với sự tham gia của gần 70 nhà in trong cả nước. Việc đấu thầu in SGK năm 2019 đã tiết kiệm được gần 3 tỉ đồng so với dự kiến ban đầu. Hiện nay, các nhà in đang khẩn trương tiến hành nhập kho để chuẩn bị phục vụ công tác phát hành. Như mọi năm, danh mục SGK của từng lớp được in trên bìa 4 của mỗi cuốn sách để phụ huynh và học sinh có thể căn cứ vào đó chọn mua đúng tên, số lượng SGK theo danh mục quy định. Tiếp thu góp ý của xã hội và thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, để tăng tỷ lệ sử dụng lại SGK cũ, NXB GD VN đã thực hiện in dòng khuyến cáo: “Hãy giữ gìn SGK để dành tặng cho các em học sinh lớp sau” trên trang 1 của mỗi cuốn SGK.

Theo NXB GD VN, từ tháng 4.2019, SGK sẽ bắt đầu được chuyển về các địa phương trên toàn quốc để phục vụ năm học mới. Đồng thời NXB GD VN thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết kịp thời mọi khúc mắc về nhu cầu mua SGK của học sinh và phụ huynh. NXB GD VN cũng sẽ tăng cường hỗ trợ chi phí vận chuyển tới vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo cho các công ty sách - thiết bị trường học phát hành SGK từ nguồn ngân sách nhà nước hoặc từ quỹ bình ổn giá.

Tác giả: Quý Hiên

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: Bộ GD-ĐT , Sách giáo khoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP