Trong nước

Quảng Ninh thần tốc truy vết 12 nghìn người liên quan đến hai ổ dịch

Tối 30-1, bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh cho biết, liên quan đến tình hình Covid-19 ở Quảng Ninh, tỉnh đã sàng lọc được 12 nghìn người có liên quan và lấy được gần 8.000 mẫu xét nghiệm.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh trả lời phỏng vấn báo chí tối 30-1, bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Tối 30-1, bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh cho biết, liên quan đến tình hình Covid-19 ở Quảng Ninh, tỉnh đã sàng lọc được 12 nghìn người có liên quan và lấy được gần 8.000 mẫu xét nghiệm.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Ký, ổ dịch tại sân bay Vân Đồn đã được kiểm soát hoàn toàn, dù có phát sinh thêm một ca bệnh mới trong cộng đồng lây nhiễm từ ca bệnh số 1.553.

Hiện nay, Quảng Ninh vẫn còn ổ dịch tại thị xã Đông Triều có liên quan đến nhà máy POYUN vì Chí Linh (Hải Dương) giáp Đông Triều.

Đến nay, tổng số người của cả hai ổ dịch ở sân bay Vân Đồn và thị xã Đông Triều liên quan nhà máy POYUN đã sàng lọc được 12 nghìn người có liên quan. Quảng Ninh đã lấy được gần 8.000 mẫu (ngày 29-1 có 2.700 mẫu, ngày 30-1 có 5.300 mẫu).

Có thể thấy Quảng Ninh hoàn toàn chủ động trong truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, và tốc độ xét nghiệm, năng lực xét nghiệm mẫu tăng cao, đồng chí Bí thư Quảng Ninh cho biết.

Việc truy vết 12 nghìn người, theo Bí thư Quảng Ninh chưa phải con số cuối cùng vì khi thêm các ca nhiễm mới thì ngay lập tức phải xác định F1, F2, F3, F4. Quảng Ninh lần này thực hiện việc truy vết đến tận F4 và F5, do đặc thù của biến thể mới lây lan nhanh nên buộc phải truy vết rộng hơn.

“Chỉ có làm trên diện rộng, xét nghiệm trên diện rộng, lấy mẫu nhanh trên diện rộng và thực hiện các giải pháp quyết liệt, xét nghiệm mẫu nhanh nhất thì mới bảo đảm các giải pháp sau đó được hiệu quả”, đồng chí Nguyễn Xuân Ký nói.

Tỉnh huy động tổng lực nhân viên ngành y tế xuống các địa bàn trọng điểm ở Vân Đồn và Đông Triều. Về việc xuất hiện ca dịch cộng đồng ở Vân Đồn hôm nay, tỉnh đã chính thức thực hiện giãn cách xã hội và tạm thời thực hiện lệnh phong tỏa với thị trấn Cái Rồng và một số xã ở đảo Vân Đồn để phục vụ cho việc phòng, chống dịch nhanh và hiệu quả hơn, nhằm đạt được mục tiêu là dập tắt toàn bộ ổ dịch, tuyệt đối không để lây lan trên diện rộng và để ổn định tình hình sản xuất và dịp Tết của nhân dân.

Cùng với đó, tỉnh tập trung bảo đảm lưu thông hàng hóa phục vụ cho nhu cầu Tết và nhất là địa bàn trọng điểm về kinh tế thì vẫn phải bảo đảm vai trò để giữ vững nhịp độ sản xuất.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Ký, mục tiêu của phong tỏa không chỉ bảo đảm việc phòng, chống dịch nhanh, hiệu quả, triệt để hơn, mà còn bảo đảm không có xáo trộn về cuộc sống, những vấn đề liên quan đến thu mua nông, thủy hải sản vào vụ Tết.

Đây là lúc bà con thu hoạch để đem đi bán nên tỉnh cần có giải pháp bảo đảm kết nối cung cầu, đặc biệt thông qua ngành than để tiêu thụ hàng hóa nông, thủy hải sản cho bà con, bảo đảm giảm thiểu thiệt hại trong thời gian thực hiện biện pháp giãn cách xã hội.

Tác giả: VIỆT ANH - HỒNG VÂN

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP