Du lịch

Quảng Nam: Vẻ đẹp rất yên bình tại rừng dừa Cẩm Thanh

Nhắc đến Hội An, có lẽ nhiều người lại nhớ ngay về khu phố cổ yên ả với những hàng mái ngói nâu đỏ. Không chỉ mang nét cổ kính, du lịch Hội An còn có vẻ đẹp rất khác đến từ rừng dừa Bảy Mẫu, xã Cẩm Thanh cảnh quan yên bình, êm đềm của sông nước đã tạo nên sức hấp dẫn của điểm du lịch này.

Khách du lịch tham quan rừng dừa Bảy Mẫu (Cẩm Thanh) bằng thuyền thúng

Rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh cách Hội An khoảng 3 km, đây là một khu vực rất rộng lớn, khách du lịch Hội An đặt chân đến đây lần đầu tiên sẽ có cảm giác giống như đang ở miền Tây sông nước của Nam Bộ vậy.

Tuy nhiên, rừng dừa ở Hội An lại có điểm khác so với miền Tây, đó là ở chỗ người ta đi thăm rừng dừa bằng thúng chai chứ không phải bằng xuồng ba lá.

Dân địa phương kể rằng rừng dừa nước này đã xuất hiện từ cách nay khoảng 200 năm. Giống dừa nước là do dân cư miền Tây Nam bộ di cư mang theo, sau đó cây trồng hợp đất, hợp nước (do nằm ngay khu vực nước lợ), rồi tự nhiên sinh sôi thành rừng. Ban đầu rừng dừa chỉ có khoảng 7 mẫu (7 ha) thôi nên người ta hay gọi là rừng dừa bảy mẫu. Tuy ngày nay rừng đã rộng lên đến 100 ha nhưng người ta vẫn giữ lại cái tên rừng dừa Bảy Mẫu quen thuộc với dân địa phương và cả khách du lịch Hội An.

Đội nón lá, bước lên chiếc thuyền thúng vừa chỗ cho ba người, khách du lịch bắt đầu hành trình khám phá rừng dừa Bảy Mẫu. Tay chèo của bác lái nhẹ đưa chiếc thuyền len lỏi vào những rặng dừa xanh rì in bóng xuống mặt sông, thưởng ngoạn cảnh quan và hệ sinh thái vùng ngập mặn tự nhiên gần sông Cửa Ðại.

Đến làng quê Cẩm Thanh thăm quan rừng dừa nước, khách du lịch Hội An có thể bắt gặp rất nhiều loài chim kiếm ăn ở ven vùng sông nước, đầm lầy. Du khách có thể tham quan khu rừng khi ngồi trên chiếc thuyền thúng, và tận hưởng không gian yên bình, tưởng chừng như đang ở miền Tây khi men theo con đường sông rợp những hàng dừa hai bên.

Không chỉ thế, rừng dừa Bảy Mẫu còn mang đến cho khách du lịch Hội An những trải nghiệm khó tìm được trong cuộc sống thành thị. Bạn có thể tham gia quăng chài, bủa lưới để bắt cá trên sông. Ngoài ra, nếu ở lại đây vào buổi chiều bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức những màn múa thúng đẹp mắt và dữ dội.

Ngoài các hoạt động trên thì các nhân viên tại đây còn hướng dẫn và giúp đỡ khách tham quan cách làm mũ thổ dân, bông hoa, hay những con vật ngộ nghĩnh… từ lá dừa nước. Đây sẽ là món quà lưu niệm mang giá trị tinh thần hết sức thú vị để bạn nhớ về vùng đất này.

Trong khoảng hơn một giờ đồng hồ rong ruổi dưới những tán dừa, hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, tận hưởng không khí trong lành và khung cảnh thanh bình, khách du lịch còn được những người chèo thuyền hướng dẫn để có thể tự mình chèo thuyền thúng len lỏi trong rừng dừa. Những người chèo thuyền địa phương nhiệt tình, thân thiện, khéo léo làm tặng du khách những món quà lưu niệm bằng lá dừa nước, như nhẫn, vòng đeo cổ, con cào cào hay những chiếc mũ, chiếc kính.

Vào những ngày cuối tuần, rừng dừa Bảy Mẫu rộn ràng đón hàng trăm du khách trong nước và nước ngoài, trong đó có nhiều bạn trẻ đến du lịch, cùng nhau tham gia các hoạt động vui chơi, tìm hiểu đời sống sinh hoạt, lao động của ngư dân vùng cửa biển như: quăng chài đánh bắt cá, câu cua đá trên sông và đắm mình trong những điệu hò xứ Quảng thấm đẫm tình người…

Tháng 11 và tháng 12 là thời điểm mà khách du lịch Hội An nên tránh đi, bởi lúc này những cơn mưa sẽ khiến bạn không thể thưởng thức được chuyến đi một cách trọn vẹn.

Bên cạnh các dịch vụ trải nghiệm như làm nông dân ở làng rau Trà Quế, làm gốm ở làng gốm Thanh Hà… thì cách làm du lịch mộc mạc, gần gũi, tự nhiên của người dân địa phương ở rừng dừa Cẩm Thanh góp phần làm phong phú các loại hình du lịch phố Hội – Quảng Nam.

Tác giả: Ngọc Linh (t/h)

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP