Trong nước

Quảng Nam đề nghị Chính phủ cứu nạn khẩn cấp cho 3.000 người bị cô lập

Đo bị sạt lở núi trên địa bàn huyện Phước Sơn (Quảng Nam) nên đã chia cắt giao thông, gây cô lập khoảng 3.000 hộ dân tại 2 xã Phước Lộc, Phước Thành từ ngày 28/10 đến nay.

Do ảnh hưởng của bão Molave, nhiều nơi trong tỉnh Quảng Nam đã có gió bão lớn, mưa to làm sạt lở núi làm vùi lấp nhà cửa, công trình công cộng. Do bị sạt lở núi trên địa bàn huyện Phước Sơn nên đã chia cắt giao thông gây cô lập khoảng 3.000 hộ dân tại 2 xã Phước Lộc, Phước Thành từ ngày 28/10 đến nay.

Có mặt tại hiện trường đường đi vào 2 xã này ngày 30/10, Tuổi Trẻ Online ghi nhận đoạn đường từ xã Phước Công dẫn vào 2 xã Phước Lộc, Phước Thành có tới hàng chục điểm sạt lở nặng.

Phước Lộc là nơi sạt lở núi khiến 13 người từ vong nhưng vẫn đang bị cô lập nên không có thiết bị cơ giới đào bới người mất tích. Theo lực lượng quân sự trinh sát tại hiện trường báo cáo trong cuộc họp sáng 30/10, tuyến đường dẫn vào 2 xã này có tới hàng trăm điểm sạt lở lớn nhỏ. Với năng lực tại chỗ hiện nay thì ước chừng phải mất một tháng mới khắc phục xong.

Do đoạn đường để di chuyển từ trung tâm huyện đến 2 địa phương này trên 50km, bị chia cắt bởi các điểm sông, suối và sạt lở đất rất phức tạp nên lực lượng tại chỗ của tỉnh khó tiếp cận được nếu không có sự hỗ trợ chi viện của các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng và Quân khu 5.

Theo lực lượng chức năng phải mất 1 tháng mới khôi phục được tình trạng sạt lở. Ảnh: CA TPHCM

Ngày 30/10, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Sư đoàn Phòng không 372 đề nghị hỗ trợ tiếp tế lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho các hộ dân xã Phước Lộc, Phước Thành của huyện Phước Sơn.

“Do ảnh hưởng của bão Molave (bão số 9), các địa phương trong tỉnh có gió bão lớn, mưa to đến rất to, nước lũ dâng cao làm sạt lở cầu cống, đường giao thông; sạt lở núi làm vùi lấp nhà cửa, công trình công cộng gây thiệt hại lớn đến tài sản của Nhà nước, tính mạng, tài sản của người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện miền núi.

Trong đó, do bị sạt lở núi tại huyện Phước Sơn đã chia cắt giao thông, gây cô lập người dân tại 2 xã Phước Lộc, Phước Thành từ ngày 28/10 đến nay. Do bão lũ quá lớn nên nhiều nhà dân tại 2 xã này bị hư hại toàn phần, lương thực, gia súc, nhu yếu phẩm bị cuốn trôi. Khi bị chia cắt, cô lập, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng bằng mọi giá phải nhanh chóng tiếp cận để tiếp tế lương thực, thực phẩm, nước uống và nhu yếu phẩm thiết yếu khác.

Trước tình hình cấp bách trên, UBND tỉnh kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo các đơn vị, lực lượng cùng chính quyền địa phương khảo sát, xây dựng phương án tiếp tế ngay lương thực, nước uống, y tế, nhu yếu phẩm thiết yếu khác đảm bảo trong 30 ngày cho 3.000 người tại 2 xã Phước Lộc, Phước Thành đang bị cô lập bằng đường không đảm bảo kịp thời và an toàn nhất.

Tác giả: Chi Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: cô lập , Quảng nam , chính phủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP