Cuộc sống

Quầng mắt thâm – dấu hiệu cảnh báo hàng loạt bệnh nguy hiểm

Ngoài bệnh về thận, người có quầng thâm ở mắt còn có khả năng mắc các bệnh về gan.

Từ trước tới nay, người ta chỉ nói tới quầng mắt thâm với lý do thiếu ngủ, thức quá khuya chứ ít người biết rằng, quầng mắt thâm là dấu hiệu cảnh báo hàng loạt bệnh lý nguy hiểm cho con người.

Dấu hiệu bệnh lý về gan, thận

Nhiều người mắc bệnh trong cơ thể nên quầng mắt mới bị thâm nhưng lại cứ một mực là do thiếu ngủ nên mắt với bị như vậy. Chính vì sự chủ quan và có phần bảo thủ ấy nên họ đã không đi khám sớm để phát hiện ra bệnh. Giống như chị Thu An (30 tuổi – nhân viên thiết kế tại một công ty tư vấn nội ngoại thất - Hà Nội) sau 1 thời gian vất vả thức đêm làm dự án gấp cho kịp thời hạn, sức khỏe của chị có phần giảm sút rõ rệt. Chị kể, từ sau đợt làm việc căng thẳng này, chị thấy người lúc nào cũng mệt mỏi, tập trung kém, da dẻ thì xấu xí, mắt thì thâm quầng mất thẩm mỹ. Chị chia sẻ: “Đợt vừa rồi, tôi thức đêm nhiều quá, giờ mắt thâm đen như gấu trúc, đợt này tôi quyết ăn ngủ điều độ để mắt không bị thâm xấu xí như này nữa”.

1 82124
Ảnh minh họa

Nhưng sự quyết tâm ấy của chị An dường như là hơi muộn vì sau cả tháng thực hiện chế độ ăn uống nghỉ ngơi đúng giờ, khoa học mà mắt chị vẫn thâm đen. Thậm chí, chị còn chăm chỉ thực hiện một số bí kíp làm đẹp đánh bay quầng thâm ở mắt mà vẫn không có kết quả gì. Ngược lại, càng ngày mắt chị càng thâm đen, người như muốn kiệt sức vì lúc nào cũng uể oải. Lúc này, chị mới quyết định đi kiểm tra sức khỏe toàn phần và bất ngời khi bác sĩ thông báo mình mắc bệnh viêm cầu thận.

Vậy nên nếu mắt bạn bỗng thâm đen, người mệt mỏi, bạn có thể nghĩ ngay tới những bệnh về thận. Bởi những người có vấn đề về thận thường sẽ bị xuất hiện quầng thâm trên mắt, làm cho mắt mất thần, mệt mỏi. Mặt khác, khi chức năng của thận gặp trục trặc thì dần có thể mắc nhiều chứng bệnh khác như tiểu đường, cao huyết áp…

Ngoài bệnh về thận, người có quầng thâm ở mắt còn có khả năng mắc các bệnh về gan. Đặc biệt là những người bị phù gan thì quầng thâm ở mắt xuất hiện rất rõ ràng. Vậy nên, khi bạn thấy trên mắt xuất hiện quầng thâm kèm sự mệt mỏi, chán ăn thì cần đi khám ngay.

Chắc ít chị em biết rằng, quầng thâm ở mắt còn báo hiệu một chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc cơ thể hay bị đau bụng khi đến tháng.

Dấu hiệu bệnh lý về dạ dày

Với nam giới, họ càng chủ quan hơn với sự xuất hiện quầng mắt thâm trên khuôn mặt. Họ coi đó chỉ là một việc nhỏ, chỉ gây mất thẩm mỹ chút ít chứ không hề ảnh hưởng gì tới sức khỏe của bản thân. Họ đã hoàn toàn sai lầm với suy nghĩ ấy. Anh Đức Chính (Gia Lâm – Hà Nội) là một ví dụ điển hình. Anh kể: “Tôi được mệnh danh là gấu trúc ở cơ quan bởi mắt tôi lúc nào cũng thâm đen như thiếu ngủ. Nhưng tôi thấy không bận tâm tới chuyện đó lắm”.


2 81341
Ảnh minh họa

Quầng mắt thâm là dấu hiệu báo cho anh biết dạ dày của anh đang gặp vấn đề vậy mà anh đã không “bận thâm tới”. Đến khi anh gặp phải những dấu hiệu rõ rệt hơn như thường xuyên đầy bụng khó tiêu, ợ hơi, ợ chua, đau đớn… mới chịu đi khám. Qua lần đi khám nội soi anh mới biết mình bị viêm đại tràng nặng. Anh kể thêm, khi nhận kết quả, bác sĩ còn trách anh: "Sao không đi khám sớm, mắt thâm đen thế kia thì phải biết mình có vấn đề về dạ dày chứ?" Lời trách móc đó của bác sĩ làm anh mới thấy mình đúng là thiếu hiểu biết, chủ quan với sức khỏe của mình. Giá như biết, anh sẽ đi khám sớm thì có lẽ bây giờ không bị viêm nặng khổ sở thế này.

Cũng may, sau một thời gian điều trị tích cực, vết loét đã lành, sức khỏe của anh Chính dần ổn định. Và đây cũng là lúc quầng thâm ở mắt anh dần biến mất.

Ngoài ra, các bệnh về mũi, bệnh tim cũng làm cho người bệnh bị quầng mắt thâm. Vậy nên khi bạn thấy mũi mình có vấn đề: chảy nước mũi, hắt xì liên tục kèm quầng mắt thâm thì hãy đi kiểm tra để phát hiện sớm các bệnh lý về mũi. Hay khi thấy biểu hiện nhói đau ở tim kèm những cơn khó thở, rồi mắt càng ngày càng thâm đen mặc dù bạn không hề thiếu ngủ chút nào thì bạn hãy đến viện để kiểm tra sức khỏe tim mạch của mình.

Tác giả bài viết: Hạnh Vân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP