Thế giới

Quan tham Trung Quốc về nước tự thú sau 11 năm chạy trốn

Một cựu quan chức Trung Quốc dính líu tới cáo buộc tham nhũng đã về nước tự thú sau 11 năm chạy trốn tại nước ngoài.

 Ông Jiang Lei

Ông Jiang Lei (Ảnh: SCMP)

Theo Tân Hoa Xã, việc ông Jiang Lei, cựu Phó Chủ tịch Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc, về nước được tiến hành với sự bảo trợ của cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc và cơ quan hành pháp New Zealand.

“Ông Jiang Lei về nước một cách tự nguyện, sau một thỏa thuận giữa ông Lei, luật sư của ông và các nhà chức trách Trung Quốc. Cảnh sát New Zealand không phải là một bên của thỏa thuận, nhưng vẫn nắm được thông tin về các cuộc đàm phán”, một phát ngôn viên cảnh sát New Zealand cho biết.

Bộ trưởng Tư pháp New Zealand Andrew Little cho biết ông Lei chưa bị dẫn độ.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã ban hành “thông báo đỏ”, lệnh cảnh báo quốc tế dành cho đối tượng bị truy nã, đối với ông Jiang Lei vào tháng 8/2007 sau khi các công tố viên Trung Quốc phát lệnh bắt giữ ông này. Ông Lei bỏ trốn từ Trung Quốc sang New Zealand hồi tháng 4/2007.

Một quan chức chống tham nhũng Trung Quốc cho biết vụ bắt giữ ông Jiang Lei cho thấy quyết tâm của Bắc Kinh trong việc đưa toàn bộ các nghi phạm tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài về nước. Theo quan chức này, các đối tượng bỏ trốn nên từ bỏ “ảo tưởng” và tìm cơ hội tự thú để được khoan hồng.

Trung Quốc đã đẩy mạnh nỗ lực để gây sức ép buộc các nghi phạm tham nhũng bỏ trốn phải về nước tự thú. Các nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu người thân liên hệ với các nghi phạm, khuyên họ về nước và công bố các thông tin cá nhân chi tiết của các nghi phạm này, bao gồm các địa chỉ cụ thể.

Chiến dịch bài trừ tệ nạn tham nhũng tại Trung Quốc gắn liền với vai trò của Chủ tịch Tập Cận Bình. Năm 2017, 1.300 nghi phạm bỏ trốn ở nước ngoài đã quay về Trung Quốc, trong đó có 347 quan chức đối mặt với cáo buộc tham nhũng. Khoảng 980 triệu Nhân dân tệ (142 triệu USD) tài sản bất hợp pháp đã được thu hồi.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP