Thế giới

Quan chức "chết đi, sống lại" trở thành Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên

Sau hàng loạt tin đồn bị xử tử, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên, ông Ri Yong Gil, bất ngờ tái xuất và được thăng chức Tổng tham mưu trưởng.

Tướng Ri Yong Gil (phải) trở thành Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn thạo tin ngày 3/6 cho biết, ông Ri Yong Gil là một trong 3 quan chức được bổ nhiệm mới vào các chức vụ cấp cao của quân đội Triều Tiên. Theo đó, ông Ri Yong Gil thay thế ông Ri Myong Su trở thành Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên từ tháng 5 năm nay.

Trong khi đó, ông No Kwang Chol, nguyên Trưởng ban kinh tế thứ hai của Đảng Lao động Triều Tiên, thay ông Pak Yong Sik trở thành Bộ trưởng Quốc phòng. Tướng Kim Su Gil thay thế tướng Kim Jong Gak trở thành Cục trưởng Tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên.

Năm 2016, một người đào tẩu Triều Tiên nói rằng, ông Ri Yong Gil đã bị xử tử vì "lạm quyền, tham nhũng và chia bè phái". Tuy nhiên, thông tin này đã bị bác bỏ vào tháng 5/2016 khi truyền thông quốc gia Triều Tiên đăng tải một bức ảnh cho thấy ông này vẫn còn sống và được đưa vào danh sách ủy viên Quân ủy Trung ương Triều Tiên.

Ông Ri chỉ là một trong rất nhiều quan chức Triều Tiên bị đồn đoán hành quyết, nhưng sau đó lại xuất hiện và thậm chí được thăng chức.

Liên quan đến việc cải tổ nhân sự quân đội gần đây của Triều Tiên, giới quan sát cho rằng, đưa những nhân vật ôn hòa lên nắm quyền có thể là cách để nhà lãnh đạo Kim Jong-un kiềm chế những quan điểm phản đối chính sách củng cố quan hệ với Mỹ, Hàn Quốc cũng như chính sách giải trừ hạt nhân.

Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng, động thái này nhằm thúc đẩy bước chuyển đổi của chính quyền Triều Tiên từ tập trung vào vũ khí hạt nhân sang tập trung vào phát triển kinh tế.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP