Kinh tế

Phương án nào cho cao tốc La Sơn - Túy Loan?

Đi vào hoạt động từ ngày 31/12/2022, cao tốc La Sơn - Túy Loan liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng suốt 2 năm qua

Minh họa/INT


Đi vào hoạt động từ ngày 31/12/2022, cao tốc La Sơn - Túy Loan liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng suốt 2 năm qua. Có nhiều lí do dẫn đến tai nạn, cả chủ quan lẫn khách quan.

Mang tiếng là đường cao tốc nhưng chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách cứng, tốc độ tối đa từ 60 - 80km/h (chủ yếu là 60km/h), đoạn đường đi qua địa hình nhiều đồi dốc, uốn lượn rất dễ xảy ra tai nạn nếu tài xế không quen đường.

Vì đây là đường mới, mặt đường tốt, lại không có trạm thu phí nên xe tải và xe khách tập trung vào chạy đường này khiến lưu lượng xe quá đông. Do đường đèo dốc quanh co, lại chỉ có hai làn nên xe trọng tải nặng chỉ có thể chạy với vận tốc 40km/h. Cứ 10km mới có một quãng đường rộng để xe sau vượt lên.

Xe trọng tải nặng chạy tốc độ “rùa bò” như thế nên xe chạy sau (chủ yếu là xe khách) phải bám đuôi đến 10 cây số mới có thể vượt lên nên tài xế rất ức chế. Để thỏa “ức chế” thì… vượt lên qua mặt xe “rùa bò”, không phải đợi đến 10km có chỗ vượt, thế là đối đầu với xe ngược chiều. Tai nạn đã xảy ra rất nhiều với lí do này. Nguyên nhân cuối cùng là nhiều tài xế chạy rất ẩu.

Ngành giao thông lẫn lực lượng cảnh sát giao thông đã gắn biển báo và thường xuyên kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc này nhưng tai nạn thì ngày một nhiều lên.

Không hạn chế được tai nạn dù đưa ra nhiều giải pháp nên Cục Đường bộ Việt Nam bèn đưa ra phương án là cấm xe trọng tải nặng và xe khách đi trên tuyến đường này mà phải quyển qua đi QL1 như trước đây!

Trước quyết định này, lập tức các ngành chức năng ở hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bày tỏ sự không đồng tình. Quảng Trị thì bảo, nếu cho chạy QL1 thì đường qua thị xã Đông Hà vốn dĩ đã quá tải giờ thêm xe trọng tải nặng và xe khách xuyên Việt nữa thì tai nạn giao thông sẽ tăng như cũ.

Tỉnh Quảng Trị đưa ra số liệu để chứng minh kể từ khi đưa tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào hoạt động, xe tải nặng và xe khách chạy trên tuyến này nên tai nạn giao thông ở Quảng Trị giảm cả ba tiêu chí số vụ, số người chết, số bị thương.

Còn tỉnh Thừa Thiên Huế thì trưng ra nhiều lý do thuyết phục hơn. Tỉnh này cho rằng, kể từ khi tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào sử dụng đã giảm tải cho QL1 từ 30 - 40% lưu lượng xe, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Trước đây tai nạn giao thông trên QL1 số người chết chiếm 48 - 50% trong toàn tỉnh thì nay chỉ còn 18 - 20% nhờ vào tuyến cao tốc này. Bây giờ, nếu để xe tải nặng và xe khách trên 30 chỗ ngồi chạy trên QL1 thì tai nạn sẽ như cũ!

Trước những bất đồng của hai địa phương nói trên, một lần nữa Cục Đường bộ lại đưa ra tiếp những lí do nữa và đề nghị hai địa phương chia sẻ việc cấm xe tải, xe khách đi trên cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Bên nào cũng đưa ra những lý lẽ “có lý” của mình nên không có phương án nào khả dĩ tìm được sự đồng thuận của các bên. Trong khi đó, quy định cấm xe tải, xe khách chạy cao tốc La Sơn - Túy Loan bắt đầu có hiệu lực từ ngày 4/4/2024.

Không biết rồi tai nạn giao thông có giảm sau khi áp dụng phương án này?

Tác giả: Trần Đăng

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP