Trong nước

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đấu tranh với tội phạm mạng là nhiệm vụ của mọi người

Sáng 31-10, ĐBQH Đinh Duy Vượt (Gia Lai) chất vấn tân Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về quản lý nhà nước trên môi trường mạng. Theo ông, qua ý kiến cử tri, thực trạng các thông tin sai sự thật, hình ảnh phản cảm, lừa đảo qua mạng đang diễn ra ngày càng phức tạp.

Chính phủ quyết liệt chỉ đạo, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tập trung giải quyết những vấn đề này vẫn gây bất an cho xã hội. “Giải pháp đột phá là gì, thưa Bộ trưởng?”, ông hỏi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng mới nhậm chức nên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trả lời thay. “Ở tầm Chính phủ thì đây là câu hỏi lớn. Trong thời gian ngắn tôi chỉ xin nêu một ý. Chúng ta đều đã biết trên không gian mạng cơ bản giống như cuộc sống thật. Cuộc sống thật có gian lận, lừa đảo thì trên đó có lừa đảo, cuộc sống thật có đánh bạc, tống tiền thì trên không gian mạng cũng có đánh bạc, tống tiền” – Phó Thủ tướng nói.

Theo ông, các loại tội phạm và tệ nạn trên mạng cơ bản giống ngoài đời thực nên nhìn chung phải hoàn thiện quy định của pháp luật, không chỉ về quản lý không gian mạng mà cả quản lý xã hội; phải lưu ý hình thái phát sinh trên không gian mạng…

ĐBQH Đinh Duy Vượt.

Phó Thủ tướng cho rằng vấn đề quan trọng nhất là vai trò của các Bộ, đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông. Ở cuộc sống thực, nhờ có hệ thống pháp luật, quản lý, toàn xã hội nhận biết và đấu tranh với tội phạm dễ dàng. Nhưng trên không gian mạng, thông qua giải pháp kỹ thuật gián tiếp, không lưu vết nên khó phát hiện, nhận diện, đấu tranh.

“Vì vậy, trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông và những bộ liên quan phải làm cho những vấn đề này không quá phức tạp, không quá cao siêu mà phải dễ nhận diện”, Phó Thủ tướng nêu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, việc đấu tranh với tội phạm trên mạng không chỉ là của cơ quan chức năng mà của tất cả mọi người. “Có câu chuyện phải phổ biến kiến thức, tuyên truyền để toàn dân, tất cả mọi người đều nắm bắt được xu thế phát triển. Hội khuyến học Việt Nam đã lên tiếng nhiều năm là làm sao cho người dân được xoá mù tri thức về công nghệ”, ông cho hay.

Tác giả: A.Quỳnh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP